Paris không yên tĩnh

02/11/2005 23:39 GMT+7

Lửa tiếp tục cháy trong các vụ bạo động tại những khu vực ngoại ô nghèo của thủ đô nước Pháp hôm 1.11. Đã 6 đêm liên tiếp, kinh đô ánh sáng náo loạn bởi những cuộc đụng độ dữ dội giữa thanh niên và lực lượng an ninh, qua đó càng làm tăng thêm những căng thẳng trong chính phủ bảo thủ của Pháp.


Bạo động đã nổ ra vào cuối tuần qua, sau khi hai thanh niên gốc Phi, theo lời của người dân địa phương, trong lúc chạy trốn sự truy đuổi của cảnh sát đã bị điện giật chết. Dù Clichy-Sous-Bois, trung tâm của những rắc rối, tạm yên nhờ sự hiện diện dày đặc của cảnh sát nhưng tình hình vẫn còn hết sức căng thẳng khi bạo động lại lan ra nhiều khu vực khác bao quanh phía đông Paris. Các băng nhóm thanh thiếu niên quá khích đã đốt xe hơi, cửa hiệu, trạm điện thoại công cộng và ném đá vào lực lượng chống bạo động. Bộ trưởng Nội vụ N.Sarkozy cho biết đã có 34 người bị bắt giữ.  

 

Thủ tướng D.de Villepin đã kêu gọi kiềm chế sau khi gặp gỡ gia đình hai nạn nhân gốc châu Phi kia cùng Bộ trưởng Sakorzy, người đang bị áp lực nặng do lập trường quá mạnh tay đối với những kẻ gây bạo động, nhất là khi một quả đạn hơi cay của cảnh sát bay vào một đền thờ Hồi giáo càng khiến cho sự việc thêm tồi tệ. Mâu thuẫn đã nổ ra ngay trong chính phủ khi Bộ trưởng phụ trách Cơ hội bình đẳng A.Begag công khai chỉ trích Sarkozy vì đã gọi những thanh niên chống đối là "đồ rác rưởi". Không chịu thua, Sakorzy - một chính trị gia đang lên và được dự báo có thể sẽ thay Tổng thống J.Chirac nhiệm kỳ tới- đốp lại ngay trong cuộc phỏng vấn trên tờ Le Parisien: "Tôi nói thế đấy! Khi một ai đó bắn lại cảnh sát, anh ta không còn là một thanh niên nữa mà là một kẻ lưu manh. Chấm hết!". Đảng Xã hội đối lập cũng phê phán các chính sách của ngài bộ trưởng Nội vụ khi cho rằng những tuyên bố "mạnh miệng" của ông này đã làm hoen ố hình ảnh đất nước. Các khu vực xảy ra bạo động là nơi trú ngụ của rất nhiều người Bắc Phi và da đen gốc Phi. Vụ 2 thanh niên thiệt mạng chỉ là cái cớ để thanh niên ở đây làm loạn vì gốc rễ của sự bất mãn là tình trạng thất nghiệp và ít được thừa nhận trong xã hội Pháp. (Reuters)

 

X.Anh

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.