Chăm sóc trí nhớ toàn diện

29/11/2009 09:08 GMT+7

(TNTT>) Vào một thời điểm nào đó, có thể trí nhớ bạn bị trục trặc tạm thời do phải xử lý quá nhiều việc trong thời gian ngắn hoặc khi bạn nhiều tuổi, bước vào độ tuổi tiền mãn kinh… hãy bắt đầu chăm sóc và luyện tập não bộ đúng (ngay từ trẻ), trí nhớ của bạn sẽ hoạt động tốt khi năm tháng vẫn trôi qua.

Giữ vệ sinh răng miệng

Bạn có biết những mảng bám răng cũng gây hại cho não bộ. Theo bác sĩ Michael Roizen, tác giả nhiều đầu sách y khoa ở Mỹ, những mảng bám giữa kẽ răng có thể liên quan đến việc động mạch bị tổn thương. Động mạch là nơi cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho não bộ, tổn thương động mạch sẽ gây nhiều tác động xấu và làm giảm trí nhớ. Vì vậy hãy vệ sinh răng miệng và đi khám nha sĩ thường xuyên.

Tập luyện

Giống như việc tập thể dục có thể giúp bạn giữ gìn cơ thể trẻ trung và khỏe mạnh, não bộ cũng cần luyện tập để luôn minh mẫn với các phản ứng nhanh lẹ. Ngoài ra, hoạt động cơ thể như đi bộ, bơi... sẽ tăng cường lưu thông khí oxy lên não bộ và gia tăng việc sản sinh tế bào thần kinh mới. Bạn có thể kết hợp luyện tập cơ thể và não bộ. Ví dụ: Chơi trò chơi trả lời câu hỏi trắc nghiệm cùng bạn bè khi đạp xe hoặc nghe một đoạn băng ngoại ngữ khi đang chạy bộ... Cơ thể và não bộ cùng hoạt động trong một thời gian sẽ mang lại sức sống cho các tế bào não. Bạn cũng có thể chơi ô chữ hay vài trò chơi rèn luyện trí nhớ khác ngay sau buổi tập thể dục, khi mà não bộ tràn trề năng lượng nhất.

Một vài trò chơi của con trẻ như trò Rubik hay trò chơi điện tử cũng rất tốt cho não bộ. Ngoài ra, dùng tay điều khiển một số đồ vật cũng là cách luyện tập đơn giản cho trí não. Theo giáo sư Maoshing Ni, chuyên gia thần kinh học: “Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bạn có thể tăng cường sự tập trung của các tế bào thần kinh trong não bộ bằng cách tập trung sự chú ý điều khiển các ngón tay khi sử dụng đũa, đan len hay thậm chí là việc gọt bút chì, quay cây viết giữa các ngón tay...”.

Dinh dưỡng

Biển cả bao la có rất nhiều thực phẩm tốt cho não bộ. DHA, một loại a-xit béo omega 3 có trong cá hồi, cá thu, cá trích… cần thiết cho người lớn và cả trẻ nhỏ. DHA làm giảm nguy cơ viêm nhiễm có thể xảy ra ở động mạch và kích thích hoạt động hệ thống dây thần kinh trong não. Có đủ lượng DHA, bạn sẽ giảm các hiện tượng suy giảm trí nhớ do tuổi tác, giảm nguy cơ bệnh alzheimer, lo âu, căng thẳng…

Những dưỡng chất từ thiên nhiên trong thực phẩm, gia vị, thảo mộc và đồ uống mang lại những tác động tuyệt vời cho bộ não và trí nhớ. Bạn hãy sử dụng hợp lý những thực phẩm tuyệt vời như: măng tây, dâu tây, sữa chua, bột ca cao, cà-phê, lòng trắng trứng, rượu vang đỏ, cá hồi, cà chua, bí đỏ, các loại đậu…

Cẩn thận khi dùng thuốc

Nếu bạn bị đau nhức sau khi tập thể dục hoặc không thể ngủ ngon do đổ mồ hôi ban đêm, chắc bạn sẽ tìm một vài loại thuốc để thoát khỏi tình trạng này. Nhưng hãy cẩn thận. Nghiên cứu tại trung tâm Clinical Interventions in Aging chỉ ra rằng thuốc ngủ có thể gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ với người cao tuổi. Hãy gặp bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào vì chúng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho trí nhớ của bạn.

Hồng Hải (theo health.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.