Chuyện cũ lặp lại

28/11/2007 00:21 GMT+7

Tình hình an ninh ở vùng ngoại ô thủ đô Paris của nước Pháp gần như đang trở lại như mùa thu năm 2005, thậm chí mức độ bạo lực trong xung khắc giữa giới trẻ và cảnh sát còn tăng hơn trước. Việc lặp lại câu chuyện cũ này cũng là một lần nữa từ tiểu sự biến thành đại sự, từ mâu thuẫn giữa giới trẻ và cảnh sát trở thành một vấn đề chính trị xã hội khá đặc thù cho nước Pháp hiện tại. Khi xưa, nó là thách thức đối với ông Sarkozy trên cương vị Bộ trưởng Nội vụ, bây giờ, nó trở thành thách thức mới đối với ông Sarkozy trong cương vị tổng thống.

Với việc chỉ nguyên cớ nhỏ có thể dẫn đến tình trạng hỗn loạn và bạo động ở mức độ như vậy trong các khu vực ngoại ô Paris hai ngày qua cho thấy bản chất vấn đề bộc lộ ở lần trước đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nó vẫn như ngọn lửa luôn âm ỉ và chỉ chờ có cơ hội nhỏ là lại bùng lên thành bão lửa. Đó là vấn đề sự khác biệt về mức sống và phát triển giữa thành phố và ngoại ô, vấn đề người nước ngoài nhập cư, thất nghiệp trong thanh niên, sự quan tâm của chính quyền tới thực trạng tình hình an ninh xã hội ở các khu vực biệt lập này. Đó đồng thời còn là vấn đề đối sách của chính phủ: tìm cách giải quyết tình trạng nói trên, xử lý vấn đề tận gốc rễ hay tiếp tục chính trị hóa nó phục vụ cho những mục đích riêng.

Nếu như lần trước trên cương vị Bộ trưởng Nội vụ, ông Sarkozy còn có thể đổ lỗi cho những người nước ngoài nhập cư và chủ trương áp dụng các biện pháp mạnh tay, thì bây giờ ở cương vị Tổng thống Pháp, ông Sarkozy lại không thể phát biểu và hành động như vậy được nữa. Dư luận chờ đợi ở vị tổng thống những giải pháp tình thế và lâu dài vì sự lặp lại chuyện cũ cách đây 2 năm cho thấy vấn đề là sự hài hòa trong xã hội, giữa người bản xứ và người nhập cư, giữa thế hệ trẻ với thế hệ cao tuổi hơn, giữa nông thôn và thành thị, giữa cảnh sát và thanh niên, giữa chính quyền và người dân ở nước Pháp đang bị bào mòn nghiêm trọng mà hai năm qua chỉ là thời gian lặng mưa gió giữa hai lần bão tố.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.