Nước hoa hàng hiệu “second-hand”

18/10/2008 15:30 GMT+7

Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn để mua lọ nước hoa Chanel chưa bóc tem, các “tín đồ” hàng hiệu có thể chỉ phải tốn phân nửa số tiền đó là có thể sở hữu một chai nước hoa tương tự ở tình trạng còn 80%.

Cung - cầu gặp nhau

Cũng giống như quần áo, túi xách, giày dép... hàng hiệu đã qua sử dụng (second-hand), nhu cầu mua và bán nước hoa hàng hiệu second-hand đang là mốt của các nữ nhân viên văn phòng. Dạo thử qua một số trang web chuyên rao bán nước hoa loại này, mới thấy mức độ giao dịch ở đây sôi nổi không kém các cửa hàng ngoài chợ.

Mai Hương, trưởng văn phòng đại diện của một công ty Nhật Bản tại TP.HCM, được bạn bè đặt cho biệt danh “Hàm Hương” vì mỗi lần gặp cô, bạn bè lại phát hiện cô sử dụng một mùi nước hoa mới. Trong bộ sưu tập nước hoa của Mai Hương có đến hơn 20 loại từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Calvin Klein, Christian Dior, Chanel, Hugo Boss... là kết quả của những lần “lỡ chân” lạc vào thiên đường mua sắm ở nước ngoài. Tuy nhiên, có những chai Hương chỉ dùng vài lần, hoặc dùng đến phân nửa là đã thấy chán. Một lần tình cờ người bạn thân ghé chơi, thấy cô còn nhiều chai dùng dở dang, để lâu sợ bay mùi, cô bạn gợi ý đem rao bán bớt trên mạng cho đỡ phí. Ai ngờ vừa rao lên, ngay lập tức có người đăng ký mua liền. “Cũng nhờ có nhu cầu này mà mỗi khi mua nước hoa mới tôi đỡ đắn đo hơn. Thông thường một chai nước hoa lớn với dung tích 100 ml, ít ai có kiên nhẫn xài hết. Vì vậy nếu không muốn xài nữa tôi vẫn có thể bán lại được”, Hương vui vẻ nói.

Khác với Mai Hương, một số bạn nữ quyết định bán nước hoa mình đã sử dụng qua vì... tiếc tiền. Trường hợp của Thanh Lan là một điển hình thú vị. Nhân dịp sinh nhật, Lan được người thân ở nước ngoài gửi về tặng một chai nước hoa chính hiệu Gucci. Một lần tình cờ dạo qua trung tâm thương mại, Thanh Lan mới biết chai nước hoa của mình giá hơn 1 triệu đồng. Lan nhẩm tính, với số tiền này cô có thể đóng học phí lớp học Anh văn của mình. Sau một thời gian suy nghĩ, Lan quyết định nhờ một người bạn rao bán chai Gucci còn 95% của mình với giá 800 ngàn đồng.

Đón bắt nhu cầu đó, một số bạn nữ chuộng hàng hiệu nhưng không muốn phải chi tiêu quá nhiều vào khoản mục xa xỉ này đã tìm tới mạng internet để lựa chọn cho mình món hàng ưng ý. Linh Nga, một chuyên gia “săn lùng” nước hoa hàng hiệu second-hand, chia sẻ: “Nhờ có người bán mà tôi có cơ hội được xài qua nhiều loại nước hoa của các hãng nổi tiếng mà không phải tốn quá nhiều tiền”. Hoặc theo phân tích của Thúy, cô bạn tình cờ mua được món hàng “giá hời” thì: “Với 300 ngàn, tôi chẳng thể nào mơ là mình có thể xài hàng hiệu. Vậy mà vào đây tôi lại có thể mua được chai nước hoa Versace với giá đó, mặc dù chỉ còn... 20 ml”.

Coi chừng tiền thiệt nhưng hàng... dỏm!

Việc mua nước hoa hàng hiệu second-hand không phải lúc nào cũng gặp suôn sẻ và cả... may mắn như những trường hợp đã nêu ở trên. Nhiều khách hàng đã phải đau đầu khi gặp người bán không thật thà. Minh Thy, “nạn nhân” của một lần mua nước hoa loại này tâm sự: “Tôi thấy đăng bán chai nước hoa Elizabeth Arden 75 ml còn khoảng 90% với giá 450 ngàn. So với giá thị trường thì rẻ hơn rất nhiều nên tôi quyết định tới xem liền. Chị ấy bảo chai này mới mua, xài thử không thích nên bán. Khi kiểm tra thấy còn mới nên cũng yên tâm. Hơn nữa bàn trang điểm của chị ấy có nguyên một tủ nước hoa đủ loại nên mình cũng chủ quan. Về nhà xài thử mới biết hàng này để lâu không xài, lại không đậy nắp kỹ nên bay mùi...”.

Trường hợp mà Minh Thy đã gặp không phải là hiếm, và người mua đa phần đều phải ngậm ngùi chấp nhận vì ai cũng biết các sản phẩm nước hoa loại này đều đã được người bán mở nắp và sử dụng qua. Thông thường, một chai nước hoa còn “zin” chưa mở nắp có khả năng giữ hương thơm rất lâu, từ 5-10 năm. Tuy nhiên, với những chai đã mở nắp và dùng trong một thời gian, nếu không được bảo quản trong điều kiện không khí thoáng mát và không đậy nắp kỹ thì khả năng bay hơi và biến dạng mùi hương là rất cao. Vì vậy, khi mua sản phẩm loại này, người mua thường trông cậy hoàn toàn vào yếu tố “hên xui” và sự thật tâm của người bán.

Ngoài một số người bán “cho vui” hoặc bán bớt để đổi loại nước hoa khác thì không ít người có chủ đích kinh doanh nước hoa đã lợi dụng cơ hội này để trục lợi. Dựa vào tâm ý chủ quan, mua vội, dễ choáng ngợp vì giá quá rẻ của người mua, một số người đã rao bán những chai nước hoa hàng hiệu nhái, nước hoa quá “đát” hoặc hàng đã qua sử dụng nhưng kém chất lượng. Trúc Ly, quản trị viên một trang web mua bán kiểu này đã nói: “Hàng mới 100% còn bị làm giả, huống hồ gì hàng đã mở nắp xài rồi. Vì vậy, các bạn có nhu cầu mua những loại nước hoa kiểu này phải có kinh nghiệm, thận trọng kiểm tra thật kỹ để tránh mua lầm”.  

Kim Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.