Suy thận, cuộc đời lận đận

23/12/2009 16:10 GMT+7

Thầy thuốc “phong” suy thận là “tên giết người thầm lặng” vì những tác hại khủng khiếp của nó với sức khỏe con người.

Thận rất dễ bị suy

Huyết áp cao, tiểu đường, béo phì, khói thuốc... sẽ gây ra những thương tổn không thể hồi phục cho một cơ quan lọc máu tinh tế nhất của cơ thể, đó là quả thận. Vấn đề là những dấu hiệu suy thận luôn mập mờ cho đến khi thận mất tới 90% chức năng của nó thì người bệnh mới cảm thấy “long thể bất an”.

Những dấu hiệu của một quả thận “ốm yếu” bao gồm sự buồn nôn, chán ăn, trọng lượng cơ thể giảm, thỉnh thoảng lại ói mửa, mệt mỏi, hơi thở ngắn, thiếu máu, sưng mắt cá chân (đặc biệt, sự sưng này càng thấy rõ rệt lúc cuối ngày).

Khi chức năng thận suy 30% thì sự suy thận là điều không thể tránh khỏi. Lúc này chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận sẽ là cách trị liệu duy nhất. Một số người được đưa tới phòng cấp cứu khi chức năng thận đã suy giảm tới 90%, và 1/4 bệnh nhân trong trường hợp này phải chạy thận nhân tạo trong vòng 90 ngày.

Cần phải kiểm tra nước tiểu và máu định kỳ cho những người trên 50 tuổi, nghiện thuốc lá, cao huyết áp và những người có tiền sử gia đình bị bệnh thận.

Những nghiên cứu mới nhất tại Hoa Kỳ và Úc cho thấy những người bị suy thận mức độ vừa phải thường không sống đủ lâu để được chạy thận nhân tạo, vì ở họ tần suất bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ... chỉ trong vòng năm năm sau đó, cao gấp 20 lần người bình thường. Tiến trình dẫn đến các bệnh về tim mạch cũng chính là tiến trình làm tổn hại các mạch máu của quả thận. Một khi thận bị suy nó sẽ càng thúc đẩy thêm các bệnh về tim mạch. Đây là một vòng luẩn quẩn dẫn đến tử vong.

Những yếu tố gây suy thận

Tiểu đường: gây nên sự lắng đọng của các chất liệu collagen, dẫn đến sự nghẽn các hệ thống lọc ở thận, ngăn cản máu đi qua.

Huyết áp cao: làm thành mạch máu trở nên dày và hẹp, ngăn cản hoặc hạn chế lưu lượng máu đi đến thận.

Béo phì: làm tăng rủi ro mắc phải tiểu đường type 2 và cao huyết áp. Một thể tích máu thặng dư càng làm tăng sự quá tải của thận.

Khói thuốc: độc chất từ khói thuốc tác động thẳng lên thận. Khói thuốc cũng có thể gây ung thư bàng quang và gây nên các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp.

Rượu bia: những người nghiện rượu bia sẽ dính vào nhiều thứ bệnh như gan, tim mạch, huyết áp cao... Ngày qua tháng lại, suy thận là điều không tránh khỏi. Hơn nữa, hàm lượng đường cao có trong rượu bia thì làm gì mà không “góp công” cho các bệnh tiểu đường và chứng béo phì?

Theo DS Nguyễn Bá Huy Cường (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.