Tiền xu

24/11/2009 01:24 GMT+7

Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, một đại biểu QH đã trưng ra một đồng tiền xu để chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu xung quanh xu hướng biến mất của loại tiền này trong thanh toán.

Việc này khiến người ta nhớ lại chuyện cách đây 5 năm. Khi đó, tại kỳ họp thứ 5, QH khóa 11, ông Lê Đức Thúy, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, là ĐB QH cũng đã mang đến QH một vốc tiền xu. Người cai quản ngân khố quốc gia đã hào hứng khoe nó với các đại biểu và phóng viên có mặt. Hôm đó chính xác là ngày 14.5.2004, trả lời câu hỏi của một nhà báo về tác dụng thanh toán của những đồng tiền xu mệnh giá 200, 500 đồng, ông Thúy đã gõ chúng vào nhau cho phát ra những tiếng cạch cạch rồi cười rất tươi mà nói rằng: “Hôm qua, tôi đã đem ra chợ và tiêu rồi, mua được mấy quả ớt”.

Những đồng tiền xu mà khi phát hành, Ngân hàng Nhà nước thuyết trình trước QH rằng chúng sẽ hỗ trợ các dịch vụ bán hàng tự động như là máy bán nước hay gọi điện thoại… nay đã gần như biến mất khỏi ví tiền của mọi người dân. Các dịch vụ thanh toán tự động sử dụng tiền xu như hứa hẹn của Ngân hàng Nhà nước đã không diễn ra như mong đợi.

Có nhiều lý do dẫn đến sự ra đi không kèn không trống của tiền xu mệnh giá nhỏ nhưng theo nhiều chuyên gia, có hai nguyên nhân chính là chất lượng chế tạo của đồng tiền xu và quy hoạch về mệnh giá của chúng.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐB QH TP.HCM cho biết, do đặt mệnh giá đồng tiền xu quá thấp nên chất lượng kỹ thuật của chúng cũng phải thấp tương ứng. Đồng tiền kim loại mệnh giá đã thấp lại hoen gỉ thì không được chấp nhận là đương nhiên.

Điều đáng nói là trước đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từng rất thành công trong việc phát hành đồng tiền 2 xu và 5 xu và rất thành công cho dù khi đó chưa ai có khái niệm gì về sử dụng tiền xu trong những giao dịch tự động. Đó là những đồng tiền dập bằng nhôm sáng trưng và cực đẹp. Vài ngày trước, người viết bài còn thấy chúng được gắn trên yên xe đạp của những người chơi xe đạp cổ Hà Nội, dù đã mòn đi theo năm tháng, nhưng dòng chữ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 1958 vẫn rất nét và sáng loáng như xưa!

Có cách nào cứu vãn thân phận của những đồng xu yểu mệnh ngoài việc thu hồi những đồng đã xuống cấp và tiếp tục cho lưu thông những đồng còn… chưa xuống cấp như Thống đốc Nguyễn Văn Giàu trả lời trước Quốc hội? Câu trả lời chung chung của thống đốc được truyền hình trực tiếp hình như cũng chưa làm cử tri cả nước hài lòng.

Cần phải thấy rằng, đồng tiền Việt Nam luôn là một phần quốc thể Việt Nam, người dân Việt Nam có quyền được sở hữu, lưu thông những đồng tiền đẹp và có giá trị.

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.