Lời nói khác xa việc làm

06/11/2006 23:22 GMT+7

Hội nghị của LHQ về bảo vệ môi trường được tổ chức ở Nairobi (Kenya) trên danh nghĩa khởi động giai đoạn 2 của tiến trình “Nghị định thư Kyoto”, nhưng về thực chất lại chẳng phải gì khác ngoài việc xác định lại chính nội dung ưu tiên và lộ trình cho Nghị định thư ấy.

Lý do là tuy Nghị định thư này đã chính thức có hiệu lực, nhưng việc thực hiện cho tới nay không đem lại kết quả khả quan nào bởi những nền kinh tế lớn nhất thế giới như Mỹ, Trung Quốc hay Australia đều vẫn không phê chuẩn nó và không thực hiện những mục tiêu trong đó, cho dù họ đã ký kết tham gia. Chỉ có EU thực hiện nghiêm chỉnh và triệt để. Sau gần 10 năm, văn kiện quan trọng này về cơ bản vẫn chỉ như đang tồn tại trên giấy. Những cam kết mà 166 quốc gia nhất trí ghi vào trong Nghị định thư Kyoto vẫn khác rất xa so với hành động và việc làm cụ thể của đại đa số thành viên.

Lý do vẫn là việc đặt lợi ích kinh tế của riêng lên trên lợi ích chung về bảo vệ môi trường.  Nếu nghiêm chỉnh thực hiện Nghị định thư Kyoto thì có nghĩa là phải chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thay thế công nghệ theo hướng có lợi cho môi trường sinh thái, phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ bảo vệ môi trường, nghiên cứu nguồn năng lượng mới. Vì thế, không ít quốc gia lo ngại việc thực hiện Nghị định thư này tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế của họ, từ đó nảy sinh ra nhiều vấn đề chính trị xã hội nan giải và nhạy cảm.

Hội nghị ở Nairobi bởi lẽ đó không phải để khởi đầu giai đoạn 2, mà đúng ra là sự khởi đầu lại tiến trình Nghị định thư Kyoto. Nếu không xác định lại quyết tâm, cụ thể hóa hơn nữa mục tiêu cho từng quốc gia, xây dựng một hệ thống thích hợp về kiểm soát khí thải gây hiệu ứng nhà kính, ràng buộc trách nhiệm của tất cả các thành viên, tăng cường hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau về bảo vệ môi trường thì chắc chắn không thể khắc phục được tình trạng lời nói không đi đôi với việc làm.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.