Tổng thống Mỹ quyền lực nhất thế giới

03/11/2011 17:29 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dẫn đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2011, theo công bố của tạp chí Forbes hôm 2.11.

Với uy thế tăng cao sau cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden và nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, ông Obama đã chiếm vị trí số 1 của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào năm ngoái trên danh sách thường niên của tạp chí Forbes.


Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Bà Sonia Gandhi, lãnh đạo của đảng Quốc đại ở Ấn Độ, xếp vị trí thứ 12 trong khi Thủ tướng Manmohan Singh của nước này ở tận vị trí thứ 19.

Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới với vị trí thứ 4 trên danh sách bởi nền kinh tế lớn nhất của châu u vẫn tiếp tục có nhiều ảnh hưởng trước tình trạng khó khăn của Liên minh châu u.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, người chuẩn bị ra tranh cử tổng thống vào năm tới, chiếm vị trí thứ 2 trong khi ông Hồ Cẩm Đào xếp kế tiếp.

“Không thể phủ nhận Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới với nền kinh tế rộng lớn nhất và quân đội hủy diệt nhất”, tờ Forbes viết.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama đã sụt giảm ở trong nước khi ông phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và nền kinh tế ảm đảm song vận may của ông hoàn toàn trái ngược trên sân khấu thế giới.

Danh sách 10 người quyền lực nhất thế giới của Forbes

1. Tổng thống Mỹ Barack Obama

2. Thủ tướng Nga Vladimir Putin

3. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

4. Thủ tướng Đức Angela Merkel

5. Bill Gates, đồng chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation

6. Vua Ả Rập Xê Út Abdullah

7. Giáo hoàng Benedict XVI

8. Ben Bernanke, Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ

9. Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook

10. Thủ tướng Anh David Cameron

Dưới thời của Obama, bin Laden, người đạo diễn vụ khủng bố 11.9.2001, đã bị tiêu diệt vào tháng 5.2011 sau 10 năm lẩn trốn.

Mỹ cũng tham gia cuộc can thiệp quân sự của NATO tại Libya, bắt đầu bằng cuộc không kích vào tháng 3 và rốt cuộc dẫn đến cái chết của ông Gaddafi vào tháng 10.

Với vị trí thứ 5, đồng sáng lập hãng Microsoft Bill Gates là lãnh đạo doanh nghiệp đầu tiên có mặt trong danh sách nhờ việc một loại vắc xin chống sốt rét do quỹ từ thiện của ông bảo trợ mới vượt qua một cuộc thử nghiệm lâm sàng quan trọng.

“Mục tiêu của Gates là loại bỏ các bệnh truyền nhiễm như là nguyên nhân lớn gây ra cái chết trong thời đại của mình. Ông ấy có thể sẽ thành công”, tờ Forbes viết.

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập 27 tuổi của mạng xã hội Facebook tiến lên vị trí thứ 9 từ vị trí 40 vào năm ngoái, chen ngang giữa Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke (thứ 8) và Thủ tướng Anh David Cameron.

“Những gì mà CIA không thể làm được trong 60 năm đã được Zuck (Zuckerberg) thực hiện trong 7 năm: biết được 800 triệu người nghĩ, đọc và nghe gì”, tờ Forbes ca ngợi.

Quốc vương của đất nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới Ả Rập Xê Út Abdullah bin Abdulaziz al Saud xếp vị trí thứ 6 trong khi vị trí thứ 7 thuộc về Giáo hoàng Benedict XVI.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.