Điều khiển xe gắn máy trên Quốc lộ 1A: Số người bị xử phạt gia tăng, tại sao?

07/10/2005 22:18 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, mấy ngày qua tại TP.HCM, cảnh sát giao thông (CSGT) đã mở chiến dịch chấn chỉnh tình trạng vi phạm an toàn giao thông của học sinh với kết quả hàng trăm xe máy phân khối lớn bị tạm giữ vì phạm luật.

Trong bối cảnh đó, thời gian gần đây, trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Đồng Nai, tình trạng người tham gia giao thông trên xe gắn máy không đội nón bảo hiểm diễn ra ngày càng nhiều. Vì sao có tình trạng này và biện pháp xử lý của cơ quan chức năng ra sao? Đại úy Nguyễn Văn Ba - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giữ gìn trật tự giao thông trên Quốc lộ 1A thuộc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết:

- Đúng là sau khi thực hiện Nghị định 15 của Chính phủ và Chỉ thị 08 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ngày 21/2/2005 về việc tạm giữ xe mô tô 7 ngày đối với người không chấp hành đội nón bảo hiểm khi tham gia lưu thông trên quốc lộ, ý thức chấp hành của người dân nhìn chung khá tốt. Thế nhưng thời gian gần đây, số người điều khiển xe gắn máy và người ngồi sau không đội nón bảo hiểm ngày càng tăng, bình quân mỗi ngày có khoảng 150 trường hợp vi phạm trên tuyến quốc lộ 1A đoạn từ ngã ba Vũng Tàu (TP Biên Hòa) đến Z30D (ranh giới Đồng Nai - Bình Thuận).

* Theo ông, vì sao xảy ra tình trạng này và hướng xử lý trong thời gian tới?

- Có vẻ như mức phạt tiền và phạt tạm giam xe 7 ngày chưa đủ để răn đe những người vi phạm. Do đó, chung quanh thực trạng này, chúng tôi đang đề xuất và xin ý kiến của lãnh đạo Phòng CSGT và Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai hướng xử lý như sau đối với những người điều khiển xe gắn máy và cả người ngồi sau không chấp hành đội nón bảo hiểm: Tăng mức phạt tiền; Tăng thời gian giam xe; Buộc người vi phạm làm bản tự kiểm cho biết lý do vì sao không đội nón bảo hiểm khi tham gia lưu thông trên quốc lộ 1A? (có sự nhận xét của chính quyền địa phương nơi cư trú).

Những đề xuất vừa nêu của chúng tôi là nhằm mục đích nhắc nhở người tham gia lưu thông hãy ý thức đúng đắn việc chấp hành luật pháp để từ đó có thể giảm thiểu sự nguy hiểm đến tính mạng cho chính họ nếu không may xảy ra tai nạn.

Trung Nguyên
(Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.