Láng giềng là láng giềng gì ?

16/04/2013 03:40 GMT+7

Giữa Pakistan và Afghanistan lại nổi lên cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ vốn chìm lắng suốt bao lâu nay. Trong bối cảnh quân đội nước ngoài đang thực hiện lộ trình triệt thoái khỏi Afghanistan vào năm 2014, chuyện tưởng vụn vặt này rất có thể ảnh hưởng tới toàn bộ quan hệ giữa Islamabad và Kabul.

Chung quy ở chuyện Afghanistan không công nhận Đường phân giới Durand giữa hai nước do chính quyền thực dân Anh định ra vào năm 1893, nhưng Pakistan lại công nhận. Vì thế, khi Pakistan xây dựng một chiếc cổng chào ở đó thì bị phía Afghanistan xem là xâm phạm lãnh thổ.

Bên cạnh nhu cầu hợp tác phát triển kinh tế và thương mại sắp tới, Pakistan đóng vai trò rất quyết định đối với tương lai an ninh và ổn định của Afghanistan. Đó là vì quan hệ đặc biệt trong quá khứ giữa Pakistan với lực lượng Taliban. Pakistan cũng ảnh hưởng rất đáng kể tới vai trò của Taliban trong tương lai chính trị của Afghanistan. Chính quyền nào ở Afghanistan thời hậu chiến cũng không thể không dựa vào sự hợp tác với Pakistan để kiềm chế Taliban.

Mặt khác, Pakistan cũng không thể không lo ngại về ảnh hưởng và sự can dự của các đối tác bên ngoài nhằm vào Afghanistan thời hậu chiến. Câu hỏi về "Láng giềng là láng giềng gì?" đang đặt ra cho cả hai nước. Họ sẽ là bạn hay thù, đối tác hay đối thủ, đồng minh hay đối địch - tất cả đều phụ thuộc vào giải pháp quyền lực ở Afghanistan thời hậu chiến và mức độ quan hệ giữa Taliban và Pakistan. Tranh chấp chủ quyền thường kích động chủ nghĩa dân tộc, có lợi cho hai chính phủ về đối nội, nhưng cũng có thể tổn hại quan hệ láng giềng giữa hai bên.

Thảo Nguyên

>> Tấn công đẫm máu nhà máy điện ở Pakistan
>> Xe buýt đâm cột điện ở Pakistan, 32 người chết
>> Ông Musharraf nhất quyết trở về Pakistan
>> Xe lao xuống hẽm núi, 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.