Dự án bức tranh tường 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

16/11/2004 15:30 GMT+7

Bức tranh tường "Toàn cảnh lịch sử phát triển Thăng Long - Hà Nội", dự kiến được hoàn thành trước năm 2010, với chiều rộng 3 m và dài tới 100m, sẽ là một công trình kiến trúc văn hoá - nghệ thuật hoành tráng nhất Việt Nam.

Bức tranh, sẽ được đặt đối diện tượng đài Bắc Sơn trên đường Hoàng Diệu, thể hiện lịch sử gần 1.000 năm của kinh thành Thăng Long - Hà Nội, gồm các phần cổ sử, cận và hiện đại.

Phần cổ sử, kéo dài gần 800 năm kể từ thời kỳ tiền Thăng Long đến trước thời Nguyễn, do họa sĩ Lê Trí Dũng và cộng sự Mai Châu đảm nhiệm thực hiện. Nội dung trọng tâm của phần này là quá trình xây dựng kinh thành Thăng Long, các cuộc chiến đấu chống ngoại xâm và dấu ấn một nền văn hiến trải dài qua các triều đại Lý-Trần-Lê-Tây Sơn.

Phần cận và hiện đại, kéo dài hơn 200 năm tính từ thời điểm vua Gia Long triều Nguyễn lên ngôi đến hiện tại và một phần tương lai, do họa sĩ Lý Trực Sơn và cộng sự Lê Văn Thìn thực hiện. Kể từ thời Nguyễn, Thăng Long mất dần vai trò của một thủ đô và cũng mất dần dấu vết của một kinh thành cổ, dưới ảnh hưởng của văn minh Pháp và ý đồ hạ thấp vai trò của Thăng Long - Bắc Hà. Bức tranh cũng tái hiện một phần hình ảnh Hà Nội trong thời kỳ Nhật xâm lược và trong thời kỳ toàn dân kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Bức tranh tường sẽ làm bằng sơn mài ghép đá, chất liệu đặc trưng cho nghệ thuật truyền thống Việt Nam và có khả năng chống chọi được với thời gian.

Bức tranh tường sẽ được bảo vệ bằng một mái che được tạo hình 9 gian, tượng trưng cho con rồng có 9 khúc. Phần này do kiến trúc sư Tôn Đại và các cộng sự Nguyễn Ngọc Dương, Lưu Tuấn Anh thực hiện. Theo các kiến trúc sư, mái che có hình cong như hai cánh tay ôm lấy một trục của lịch sử. Phía trước công trình dự kiến cũng sẽ có một dòng nước chảy qua với 3 cầu bắc ngang.

(Theo Việt Nam Tourism)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.