Ngày Việt Nam ở Đức

02/12/2005 23:14 GMT+7

Năm nay, mùa đông đến với nước Đức khá sớm. Mới cuối tháng 11 nhưng tuyết đã rơi và nhiệt độ lúc nào cũng trên dưới 1 độ C. Tuy nhiên, không khí lạnh lẽo của những ngày đầu đông dường như được hâm nóng, ít nhất là đối với đa số những người Việt ở đây, khi "Ngày Việt Nam ở Đức" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức và Hiệp hội thương mại Đức - châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại thủ đô Berlin từ ngày 29.11 - 1.12.2005.


Sự kiện này - diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm tròn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (23.9.1975 - 23.9.2005) - được Chính phủ Việt Nam chủ động khởi xướng nhằm tăng cường các mối quan hệ về chính trị, kinh tế và văn hóa giữa Việt Nam với Đức và Liên minh châu u (EU).

Trong vòng vài năm qua, chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã thực thi hàng loạt biện pháp nhằm chủ động hội nhập vào nền kinh tế thế giới, đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường nguồn vốn đầu tư trực tiếp (FDI) và thu hút thêm khách du lịch đến Việt Nam. Tất cả các hoạt động quảng bá trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa đã thu hút được sự chú ý đặc biệt, qua đó đã tạo được ảnh hưởng quan trọng trong việc duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao và liên tục. Để tận dụng các nguồn lực, đạt được tính hiệu quả kinh tế cao hơn và quảng bá văn hóa, con người và đất nướác Việt Nam ra toàn thế giới, khái niệm "Ngày Việt Nam" đã được khởi xướng nhằm mục đích tập hợp tất cả những hoạt động quảng bá thương mại, đầu tư và văn hóa vào một chương trình quảng bá độc đáo và toàn diện. Chính vì lý do đó, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã chính thức giao cho VCCI phối hợp với các cơ quan, bộ ngành tổ chức sự kiện này. Trong năm nay, "Ngày Việt Nam" đã được tổ chức rất thành công tại Mỹ nhân chuyến thăm chính thức đến Mỹ của Thủ tướng Phan Văn Khải. Trong những ngày diễn ra sự kiện đó tại cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, nhiều hợp đồng đã được ký kết với tổng giá trị lên đến 1,4 tỉ USD. Sau "Ngày Việt Nam ở Đức" sẽ đến "Ngày Việt Nam ở Singapore", dự kiến khai mạc vào cuối tuần đầu tiên của tháng 12.

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại EU. Năm 2004, Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 5,6 tỉ USD sang EU thì riêng Đức chiếm trên 1 tỉ USD. Kim ngạch mua bán giữa hai nước tăng 25%, đạt gần 1,8 tỉ USD năm 2004 (Đức nhập siêu hơn 370 triệu USD) và dự kiến năm nay con số này sẽ là 2,1 tỉ USD. Đức hiện đứng thứ 19 trong số các nước đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam với 69 dự án trị giá 350 triệu USD. Về ODA, tổng số tiền Chính phủ Đức đã tài trợ cho Việt Nam vào khoảng 487 triệu euro. Trong 10 tháng đầu năm nay đã có 53.248 du khách Đức đến thăm Việt Nam (tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái).

Chương trình "Ngày Việt Nam ở Đức" khá phong phú, bao gồm diễn đàn thương mại, đầu tư và du lịch; tiếp xúc tìm hiểu giữa các doanh nghiệp hai nước; triển lãm "Độc đáo Việt Nam" nhằm trưng bày những sản phẩm xuất khẩu độc đáo của Việt Nam sang thị trường Đức và EU; triển lãm ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam; dạ tiệc giới thiệu ẩm thực, âm nhạc và thời trang áo dài Việt Nam...

Rõ ràng "Ngày Việt Nam ở Đức" là một sự kiện quốc gia. Thành công của sự kiện này có một ý nghĩa đặc biệt không chỉ về mặt chính trị, ngoại giao và văn hóa mà còn trên khía cạnh quảng bá đất nước, con người, doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam ra bạn bè quốc tế. "Ngày Việt Nam ở Đức" đã phát đi thông điệp: Việt Nam không chỉ là một đối tác tin cậy, có một môi trường đầu tư thuận lợi, rõ ràng và an toàn mà còn là một đất nước của ánh nắng ngập tràn, những bãi cát dài trắng mịn và những con người giàu lòng hiếu khách.

Xuân Anh (từ Berlin)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.