Ông Putin cảnh báo nguy cơ khủng bố

03/12/2009 23:37 GMT+7

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa nhận xét hiểm họa khủng bố đang đe dọa nghiêm trọng an ninh Nga sau vụ đánh bom tàu tốc hành Nevsky Express cuối tuần trước khiến 26 người thiệt mạng, theo Reuters.

Trong buổi đối thoại với dân chúng phát trực tiếp trên truyền hình hôm qua, ông Putin cam kết chính phủ sẽ áp dụng những biện pháp cứng rắn nhất để đối phó với nạn khủng bố. Thủ tướng Nga thừa nhận sẽ rất phức tạp để bảo vệ các cơ sở hạ tầng trọng yếu trên toàn lãnh thổ rộng lớn của nước này nhưng ông kêu gọi toàn dân hợp tác với chính phủ để trừng trị những “tên tội phạm tấn công chính đồng bào mình”.

Hơn một triệu câu hỏi đã được gửi tới đài truyền hình qua điện thoại, tin nhắn và thư điện tử trong lần đối thoại trực tuyến với dân lần thứ 8 từ trước đến nay của ông Putin. Thủ tướng cho biết nền kinh tế Nga ước tính suy giảm từ 8,5%-8,7% trong năm nay do suy thoái kinh tế nhưng trấn an rằng “đỉnh cao khủng hoảng đã qua và kinh tế Nga đang dần hồi phục dù còn chậm”. Ông Putin cũng chỉ trích Mỹ đang cố ngăn chặn nỗ lực của Moscow gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO. “Vì những lý do nào đó mà nhiều bên, trong đó có Mỹ, không muốn chúng ta vào WTO”, AFP dẫn lời Thủ tướng nói. Quá trình thương lượng giữa Nga và WTO đã gặp nhiều trắc trở từ năm 1993 và hiện nước này là nền kinh tế lớn duy nhất còn nằm ngoài tổ chức nói trên.

Giới quan sát đánh giá cuộc đối thoại là một dấu hiệu cho thấy ông Putin vẫn là người nằm thực quyền lãnh đạo tại Nga và hôm qua ông hé lộ sẽ xem xét khả năng tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2012. Ông Putin đã rời Điện Kremlin vào năm 2008 sau 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp nhưng sau đó hiến pháp đã được sửa đổi cho phép ông có thể tranh cử trở lại trong kỳ bầu cử tới. 

 Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.