Mỹ tính kế thu hồi máy bay không người lái ở Iran

07/12/2011 10:33 GMT+7

(TNO) Các quan chức Mỹ đã xem xét thực hiện một chiến dịch bí mật bên trong Iran để thu hồi hoặc phá hủy chiếc máy bay không người lái bị rơi vào tuần trước.

(TNO) Các quan chức Mỹ đã xem xét thực hiện một chiến dịch bí mật bên trong Iran để thu hồi hoặc phá hủy chiếc máy bay không người lái bị rơi vào tuần trước, song rốt cuộc từ bỏ vì lo ngại kích động cuộc đối đầu giữa hai nước, theo tờ Wall Street Journal hôm 7.12.

Tehran nói nước này đã bắn rơi chiếc máy bay song một quan chức Mỹ cho biết, chiếc máy bay gặp trục trặc và các phi công điều khiển từ xa đã mất liên lạc với nó.

Ban đầu, các quan chức ở Washington không tin Iran đã phát hiện vụ rơi máy bay.

Chiếc máy bay tàng hình không người lái được phát triển cho không quân song đang thực hiện một sứ mệnh của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ khi bị rơi vào tuần trước.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Washington đã xem xét một số lựa chọn khác nhau nhằm thu hồi mảnh vỡ của chiếc máy bay RQ-170 ngay sau khi xác định nó bị rơi tại Iran.

Theo một kế hoạch, một đội đặc nhiệm sẽ được gửi đến để thu hồi chiếc máy bay. Các quan chức Mỹ đã cân nhắc cả việc phái một toán biệt kích Mỹ ở Afghanisan đến Iran cũng như sử dụng các đặc vụ của đồng minh hiện có mặt bên trong Iran để truy tìm chiếc máy bay.

Một lựa chọn khác là đưa một đội đặc nhiệm thâm nhập vào Iran để phá hủy những mảnh vỡ còn lại. Lựa chọn thứ ba là phá hủy các mảnh vỡ bằng một cuộc không kích.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ lo ngại bất kỳ lựa chọn thu hồi hay phá hủy chiếc máy bay cũng làm gia tăng nguy cơ Iran phát hiện ra nó.

“Không ai hồ hởi với lựa chọn thu hồi hoặc phá hủy vì nó tiềm tàng khả năng trở thành một rắc rối lớn hơn”, quan chức Mỹ nói.

Nếu một đội biệt kích xâm nhập vào Iran để thu hồi hoặc phá hủy chiếc máy bay, Mỹ có thể bị chính phủ Iran cáo buộc thực hiện “hành động chiến tranh”, theo vị quan chức.

Một số quan chức lập luận trong các cuộc họp kín rằng vì chiếc máy bay rơi tại khu vực hẻo lánh ở phía đông, nó có thể sẽ không bao giờ bị phát hiện. Do vậy, để những mảnh vỡ ở lại nơi chúng rơi có thể là lựa chọn an toàn nhất.

Tuy nhiên, vào hôm 4.12, truyền thông Iran dẫn lời một quan chức quân sự nước này khẳng định Tehran đã bắn rơi một chiếc máy bay tàng hình không người lái của Mỹ.

Hiện tại, các quan chức Mỹ đang lo ngại khả năng công nghệ máy bay không người lái lọt vào tay Iran, thậm chí là Trung Quốc và Nga sau vụ tai nạn nói trên.

>> Mỹ lo Iran lấy mất công nghệ máy bay không người lái
>> Vệ binh Cách mạng Iran chuẩn bị cho chiến tranh
>> Mỹ - Israel “chiến tranh ngầm” với Iran
>> Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Mỹ

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.