Cách sắc, bào chế thuốc trị bệnh "đàn ông"

16/11/2007 15:17 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 10.11 đăng bài Những bài thuốc trị bệnh đàn ông nói đến 3 bài thuốc. Ngay sau đó có rất nhiều bạn đọc đã gửi thư, điện thoại về tòa soạn đề nghị được hướng dẫn cụ thể cách sắc, bào chế bài thuốc. Chúng tôi đã gặp lại ông Hoàng Văn Hùng, chủ hãng thuốc thể thao cụ Cử Thâm và được ông tận tình hướng dẫn cách sắc cũng như sử dụng hiệu quả những bài thuốc này:

I. Cách sắc thuốc: Áp dụng cho 2 bài thuốc chữa các chứng bệnh do mệnh môn hỏa suy, tinh hư lạnh (bài 1 - Mạch trầm trì) và  bệnh do tiên thiên bất túc, lo nghĩ nhiều làm tỳ, thận tổn thương, gầy gò, ốm yếu, mệt mỏi (bài 2- Mạch hư nhược). 

Dùng ấm đất hoặc ấm nhôm (nhưng ấm đất là tốt nhất) để sắc thuốc. Sau khi cho thuốc vào ấm, thì đổ nước sạch ngập thuốc khoảng 1-2cm. Dùng lửa to (vũ hỏa) đun cho thuốc sôi bùng lên rồi dùng lửa nhỏ (văn hỏa) để thuốc sôi âm ỉ. Khi ấm thuốc chỉ còn 1/3 nước thì chắt nước thuốc ra, tiếp tục đổ thêm nước sắc tiếp. Một thang thuốc sắc liên tiếp làm 3 lần như vậy rồi đổ thuốc đã sắc giao lẫn với nhau chia làm 3 lần uống vào sáng, chiều, tối, trước mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ.

II. Cách bào chế: Áp dụng cho bài thuốc chữa chứng bệnh do sinh hoạt, sắc dục thái quá, tinh loãng, hoạt tiết liệu ( bài 3- Mạch trầm sác vô lực).

Nhân liều lượng của các vị trong bài thuốc lên, rồi đến các nhà thuốc mua về, sau đó nghiền thành bột. Dùng mật ong trộn đều với nước sạch (theo tỷ lệ 50 - 50) đun sôi, sau đó đổ vào bột thuốc trộn đều, giã nhuyễn. Khi nào thấy thuốc mút chặt vào chày là được. Tiếp đó viên thành từng viên khoảng bằng hạt ngô, hạt đậu, sấy khô để uống dần. Ngày uống 3 lần, thời gian như 2 bài trên.

III. Cách ngâm: Trong ba bài thuốc trên, chỉ duy nhất bài thứ nhất chữa chứng bệnh do mệnh môn hỏa suy, tinh hư lạnh (Mạch trầm trì) là ngâm rượu được.

Theo tỷ lệ 1 thang thuốc/1,5 lít rượu gạo (40 - 45 độ cồn).

Sau khi ngâm được 1 tháng thì chiết nước đầu ra, đổ tiếp một lần rượu nữa ngâm thêm 1 tháng rồi chiết ra, đổ cả hai phần rượu (nước cốt và nước 2) vào một hũ sành, đậy nắp kỹ rồi chôn xuống đất. Thời gian để càng lâu càng tốt, tối thiểu phải chôn 3 tháng mới dùng được. Mỗi ngày uống 60ml vào buổi cơm chiều hoặc trước khi đi ngủ.

Ông Hoàng Văn Hùng, chủ hãng thuốc thể thao cụ Cử Thâm cho biết sẵn sàng hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn về các bài thuốc trên. Bạn đọc  có yêu cầu có thể gọi số điện thoại: (037)3.852.437, hoặc di động: 0912079189.

Ngọc Minh (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.