Giúp người khuyết tật hòa nhập

15/12/2011 00:38 GMT+7

Rất nhiều độc giả sau khi đọc bài Đoạn trường xin việc trên Thanh Niên ngày 13.12 đã bày tỏ sự đồng cảm với cô gái khuyết tật Lê Thị Bích Liễu.

Rất nhiều độc giả sau khi đọc bài Đoạn trường xin việc trên Thanh Niên ngày 13.12 đã bày tỏ sự đồng cảm với cô gái khuyết tật Lê Thị Bích Liễu.

Thiệt thòi của người khuyết tật Việt Nam

Ở Anh, nếu người khuyết tật xin việc mà bị từ chối với lý do khuyết tật thì công ty đó phạm luật phân biệt đối xử với người lao động và người lao động có thể kiện. Chính vì thế mà khi đăng ký tuyển nhân viên, các công ty không bao giờ được ghi: chiều cao, cân nặng... Cần bảo vệ người khuyết tật để tránh bị phân biệt.

Thái Vân Anh (vananh7677@yahoo.com)

Hội chợ việc làm cho người khuyết tật

Câu chuyện của Liễu cũng giống như câu chuyện của người bạn thân tôi. Bạn tôi tốt nghiệp loại giỏi ngành song ngữ Nga - Anh (Trường ĐH KHXH - NV TP.HCM) nhưng hơn 1 năm trời ròng rã đi xin việc chỉ nhận được những cái lắc đầu vì bạn bị tật 2 chân. Xã hội ngày càng phát triển, mong sao có nhiều hội chợ việc làm dành cho người khuyết tật để họ thôi phải chịu quá nhiều thiệt thòi, áp lực từ cuộc sống.

B.H (cựu SV trường ĐH KHXH-NV TP.HCM)

Cần mẫn, vượt khó

Có biết bao tấm gương vượt khó mà người bình thường phải cúi đầu thán phục, thế thì tại sao họ lại bị phân biệt đối xử? Theo tôi, các công ty, doanh nghiệp nên xem xét lại việc tiếp nhận nhân sự. Tuy người khuyết tật bị hạn chế về hình thể nhưng họ có sự cầu thị, cần mẫn và luôn biết vượt khó; phù hợp với những vị trí không cần tới sự vận động, tại sao không cho họ cơ hội để cống hiến?

Ngọc Trác (nguyenngoctrac@gmail.com)

Chị Bích Hương (Công ty Scalet, TP.HCM): Nên tổ chức thường xuyên hơn các hội chợ việc làm, triển lãm giới thiệu các sản phẩm của người khuyết tật.

 

Chị Thái Thu Trinh (cư xá Lữ Gia, P.15, Q.11, TP.HCM): Người khuyết tật không có nhiều cơ hội tiếp xúc và việc làm sẽ tạo cho họ cơ hội này. Hơn nữa, công việc còn giúp họ giảm bớt sự thất vọng và cô đơn.

 

Anh Huỳnh Công Sơn (Q.Gò Vấp, TP.HCM): Trong trường hợp bạn Liễu, để có việc làm đúng ngành ngữ văn tại Gia Lai quả rất khó, nếu bạn có khả năng về đánh máy văn bản hay thiết kế thì có thể liên hệ với công ty chúng tôi tại F7 Nguyễn Oanh, P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM.

 

Thiên Long (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.