Vụ án Rusalka: Gia hạn tạm giam đặc biệt 4 tháng đối với Nguyễn Đức Chi

22/10/2006 23:43 GMT+7

Chấp hành chỉ đạo ngày 19.10 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc đẩy nhanh công tác điều tra vụ án Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty RIT phạm tội lừa đảo, để hoàn thành hồ sơ truy tố đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất, ngày 20.10 thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT), Bộ Công an đã ký công văn gửi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị gia hạn tạm giam đặc biệt 4 tháng đối với bị can Nguyễn Đức Chi (trước đó đã bị 2 lệnh tạm giam) trong vụ án lừa đảo tại dự án Rusalka, Nha Trang, Khánh Hòa gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Việc gia hạn tạm giam là để phục vụ công tác điều tra, tập trung làm rõ hành vi của Nguyễn Đức Chi trong việc lừa đảo, chiếm đoạt 5,2 triệu USD của Công ty XNK lương thực Trà Vinh; lừa đảo chiếm đoạt 327.000 USD của chi nhánh Công ty 424 Nghệ An; lập hồ sơ giả (dấu giả, chữ ký giả) để được cấp giấy phép đầu tư và lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng 43,8 ha đất (cấp cho dự án Rusalka tại Khánh Hòa) khi không có khả năng tài chính, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (tiền thuế đất, tiền bồi thường con đường đi qua dự án, tiền đền bù giải phóng mặt bằng). CQĐT cũng tiếp tục xác minh việc Nguyễn Đức Chi dùng 700.000 USD để quan hệ, hối lộ một số cán bộ có chức quyền trong việc cấp đất, cấp phép cho dự án Rusalka.

CQĐT cho biết, công tác điều tra vụ án này đang bước vào giai đoạn cuối, ngoài bị can Nguyễn Đức Chi cũng đã làm rõ hành vi của các bị can: Nguyễn Thọ Trí, Giám đốc Công ty XNK và lương thực Trà Vinh đã ký hợp đồng bán gạo cho Nguyễn Đức Chi mà không kiểm tra năng lực tài chính, tư cách pháp nhân của Công ty Arabella (Mỹ) là công ty không có thật. Đối với 2 bị can Mai Đức Chính (Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa) và Vũ Xuân Thiềng (Trưởng phòng quy hoạch Sở TN-MT Khánh Hòa), CQĐT cũng đã làm rõ hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng trong việc đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi không làm hợp đồng thuê đất và chưa làm các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật dẫn đến Nhà nước đã mất quyền sử dụng 43,8 ha đất, giúp Nguyễn Đức Chi có căn cứ pháp lý để được Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội phát hành chứng thư bảo lãnh thanh toán, tạo lòng tin cho các nhà thầu tự ứng vốn vào xây dựng dự án, gây thiệt hại cho các nhà thầu đã bỏ vốn xây dựng. Các bị can này còn xác nhận vào đơn đăng ký bảo lãnh để Nguyễn Đức Chi sử dụng khu C của dự án bảo lãnh thanh toán trái quy định của pháp luật. Hành vi nói trên là điều kiện để Nguyễn Đức Chi lừa đảo chiếm đoạt 327.000 USD của Chi nhánh Công ty 424 Nghệ An. Đối với bị can Trần Minh Duân, nguyên Phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, CQĐT đã làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi chỉ căn cứ vào tờ trình của Sở Địa chính mà không kiểm tra hồ sơ đã ký cấp sổ đỏ cho dự án. Ông Duân còn tự ý thay đổi điều kiện ràng buộc của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc thu tiền bồi thường con đường đi qua dự án, gây thiệt hại tài sản, để cho Chi chiếm đoạt quyền sử dụng 43,8 ha đất.

CQĐT cho biết đang tập trung thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ làm rõ toàn bộ vụ án cũng như những sai phạm của các cán bộ khác có liên quan. CQĐT đã ra lệnh kê biên tài sản của dự án phục vụ cho việc định giá và bán đấu giá dự án, trưng cầu Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính thực hiện việc giám định phục vụ cho việc xử lý vụ án.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.