Vỡ "đê" 1.000 điểm

13/11/2007 22:08 GMT+7

Sáng 13.11, hầu hết nhân viên nhập lệnh tại các công ty chứng khoán (CTCK) đều giật mình vì khối lượng cổ phiếu bán ra ào ạt với giá sàn. Màn hình điện tử rực một màu đỏ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13.11, VN-Index tụt xuống dưới 1.000 điểm, còn 973,59 điểm (giảm 32,53 điểm - tương đương 3,23%), mức tụt giảm lớn nhất trong vài tháng gần đây. Tại sàn TP.HCM, có tới 116 mã chứng khoán giảm giá, 4 mã đứng giá, chỉ có 6 mã tăng giá. "Góp phần" gây tụt giảm mạnh nhất tại sàn TP.HCM là 2 blue-chip SSI, STB; các mã này đều giảm gần kịch sàn với khối lượng giao dịch rất lớn. SSI giảm 4,78%, khối lượng giao dịch là 192 tỉ đồng; STB giảm 3,94%, khối lượng giao dịch gần 100 tỉ đồng.

Tại sàn Hà Nội, HASTC-Index thậm chí còn giảm tới 7,06% (24,14 điểm), còn 317,65 điểm. Những cổ phiếu có ảnh hưởng làm sàn Hà Nội tụt dốc thê thảm gồm: ACB (giảm 6,69%, giao dịch gần 66 tỉ đồng); HPC (giảm 5,9%, giao dịch gần 32 tỉ đồng); PAN (giảm 8,04%, giao dịch 28,5 tỉ đồng; PVS (giảm 7,18%, giao dịch gần 25 tỉ đồng).

Ông Huy Nam, chuyên gia tài chính chứng khoán tại TP.HCM:

Nhiều yếu tố như dự thảo về thuế thu nhập đánh vào chứng khoán, siết chặt Chỉ thị 03, giá cả tăng cao khiến cho thị trường rơi vào tình trạng buồn ngủ. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, các yếu tố nội tại của thị trường mới là nguyên nhân quan trọng khiến thị trường rơi vào tình trạng như hiện nay. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy sự tùy tiện của các công ty trong việc phát hành thêm cổ phiếu thông qua việc trả cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng... Nguồn cung khổng lồ trong khi cầu có giới hạn thì giá cổ phiếu xuống là lẽ đương nhiên.

Một vấn đề nổi cộm nữa là việc các công ty lên sàn thời gian gần đây đã định giá ban đầu quá cao. Thậm chí giá chào sàn còn cao gấp đôi giá IPO là một điều vô lý. Có công ty lại lấy việc chuyển sàn rồi định giá lại để làm mới mình, trong khi ở sàn nào cũng vẫn là "bình đó, rượu đó". Cách làm không chuyên nghiệp này dẫn tới việc số lượng cổ phiếu của các doanh nghiệp này bị bán ra rất nhanh sau đó và đã tác động mạnh đến giá các loại cổ phiếu khác và thị trường nói chung. Theo tôi, thị trường đã qua giai đoạn giằng co, đây cũng là thời điểm có thể mua vào một số loại cổ phiếu với giá hợp lý hơn.

Nguyên Hằng (ghi)

Ông Nguyễn Đình Phong - Giám đốc khối Dịch vụ chứng khoán CTCK VNDirect cho biết: "Đầu ngày tôi không nghĩ là tình hình lại diễn ra như vậy. Tuy nhiên, tôi nghĩ là giá không thể giảm đến cuối tuần được mà sẽ có sự hồi phục nhất định". Ông Nguyễn Quang Bảo - Phó giám đốc khối Dịch vụ chứng khoán, CTCK Sài Gòn cũng nói: "Các thông tin mới có khả năng tác động đến giá cổ phiếu đã được các nhà đầu tư biết từ trước rồi, phiên ngày 13.11 không có gì đặc biệt mà giá lại giảm mạnh như vậy cũng khó giải thích chính xác. Có thể có nhiều nhà đầu tư chán nên bán ra thôi".

Nhận định về diễn biến của thị trường trong những phiên tới, Chủ tịch Hội đồng quản trị một CTCK tại Hà Nội nói: "Nếu tình hình diễn ra kiểu này thì giá cổ phiếu giảm mạnh, phục hồi chỉ có thể từ từ bởi không có thông tin gì nổi bật". Tổng giám đốc một quỹ đầu tư lớn thì cho biết: "Giá có giảm mạnh nhưng khối lượng giao dịch vẫn lớn là một biểu hiện tích cực (sàn TP.HCM có khối lượng giao dịch là 1.263 tỉ đồng). Trong tháng 11, giá có thể giảm để thị trường phục hồi và tăng trong tháng 12. Đến 31.12, tình hình sẽ khả quan là chắc chắn. Dù có biến động nhưng VN-Index sẽ chỉ xoay quanh mức 1.000 điểm thôi chứ không xuống sâu hơn. Vào cuối tuần này, nhiều khả năng giá cổ phiếu sẽ lại tăng".

Nhận định về khả năng biến động của VN-Index sau khi chỉ số này bị tụt dưới "tuyến phòng thủ" 1.000 điểm, ông Nguyễn Quang Bảo nói: "Cột mốc 900 điểm đã được test (thử) 3 lần rồi và khả năng xuống 900 điểm là rất khó bởi các nhà đầu tư sẽ mua vào trước thời điểm đó. Ngưỡng thấp nhất có thể mà chỉ số VN-Index xoay quanh trong vài phiên tới là ngưỡng 950 điểm". Ông Bảo cũng có chung nhận định với một số chuyên gia chứng khoán khác là chỉ số VN-Index cũng như giá của nhiều loại cổ phiếu sẽ hồi phục vào cuối tuần.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.