200.000 người Ấn Độ phải sơ tán tránh siêu bão

12/10/2013 12:47 GMT+7

(TNO) Hãng tin AP hôm nay (12.10) thông tin, cơn bão mạnh nhất đe dọa Ấn Độ trong vòng 14 năm qua đang di chuyển về bờ biển phía đông của nước này (vịnh Bengal), khiến hơn 200.000 người phải sơ tán tránh bão.

(TNO) Hãng tin AP hôm nay (12.10) thông tin, cơn bão mạnh nhất đe dọa Ấn Độ trong vòng 14 năm qua đang di chuyển về bờ biển phía đông của nước này (vịnh Bengal), khiến hơn 200.000 người phải sơ tán tránh bão.

 
Một làng chài ở vịnh Bengal, Ấn Độ, chuẩn bị được sơ tán tránh bão - Ảnh: Reuters

Cơn bão có tên gọi Phailin, dự kiến sẽ đổ bộ vào bang Orissa và Andhra Pradesh (Ấn Độ) trong tối nay.

AP dẫn nguồn từ Cục Khí tượng Ấn Độ cảnh báo Phailin là “một cơn bão xoáy rất nghiêm trọng”, dự báo sức gió mạnh nhất có thể lên đến 210-220 km/giờ.

Trong khi đó, theo Trung tâm cảnh báo bão của Hải quân Mỹ ở Hawaii, cơn bão “có sức mạnh lịch sử”, với dự báo sức gió có thể lên đến 269 km/giờ, có khi lên đến 315 km/giờ. Đồng thời, bão ảnh hưởng trên một khu vực rộng.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh của cơn bão cho thấy đuôi quay của nó đạt gần 1.600 km, trải từ bờ biển phía đông của Ấn Độ đến bờ biển phía tây của Myanmar, tương đương diện tích của Pháp.

 
Hình ảnh của cơn bão Phailin được chụp từ vệ tinh - Ảnh: Reuters

Dự báo, tại khu vực bờ biển này sẽ có thể có sóng lên đến 2 m.

Theo cảnh báo của Trung tâm cảnh báo bão của Hải quân Mỹ ở Hawaii, siêu bão Phailin có sức tàn phá như cơn bão Katrina đã quét qua nước Mỹ năm 2005, làm 1.200 người thiệt mạng và gây ra lũ lụt tàn phá New Orleans.

Nếu không suy yếu và đạt được sức mạnh như dự đoán, bão Phailin có thể gây ra mất điện quy mô lớn, mất thông tin liên lạc và làm tắc nghẽn giao thông đường bộ và đường sắt tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Hiện chính quyền địa phương bang Orissa (Ấn Độ) đã sơ tán 40.000 người đến nơi trú ẩn. Đồng thời, 64.000 người dân ở các khu vực trũng thấp của ba huyện ở Andhra Pradesh cũng bắt đầu được sơ tán.

Theo kế hoạch, nhà chức trách cũng sẽ sơ tán thêm 100.000 người nữa đến các khu vực an toàn hơn trước khi cơn bão ập đến.

Lực lượng không quân Ấn Độ cho biết bốn máy bay vận tải và 18 máy bay trực thăng đã được huy động sẵn sàng để cứu trợ trong khu vực.

 
Dự báo vùng bờ biển bị ảnh hưởng bão có thể có sóng cao 2 m - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, BBC nhận định, bờ biển phía đông của Ấn Độ và Bangladesh thường xuyên ảnh hưởng bởi cơn bão xoáy, đặc biệt là vào giữa tháng tư và tháng mười một.

Trong tháng 12.2011, cơn bão Thane quét qua đã tàn phá bang miền nam Tamil Nadu, làm thiệt mạng hàng chục người .

Nguyên Mi

>> Mưa bão dữ dội ở Trung Quốc
>> Siêu bão Soulik sắp đổ bộ, Đài Loan sơ tán 2.300 du khách
>> Hồng Kông 'tê liệt' vì siêu bão số 7
>> Siêu bão Utor tàn phá Philippines, 2 người chết, 11 người mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.