Cẩn thận với các sản phẩm làm từ chất dẻo

10/09/2007 14:40 GMT+7

Website của tờ Thời báo Los Angeles Times ngày 9.9 dẫn báo cáo của các nhà khoa học Mỹ cho biết các hóa chất trong một số sản phẩm làm từ chất dẻo (Plastic) có thể gây bệnh hen suyễn và thậm chí cả bệnh béo phì.

Các nghiên cứu được công bố rộng rãi thời gian qua cho thấy chất dẻo không chỉ tồn tại ở mọi nơi trong môi trường, mà còn được tìm thấy trong cơ thể của hầu hết người Mỹ, gây ảnh hưởng tới hệ sinh sản của con người. Theo các chuyên gia, dù phthalates (có tác dụng làm chất dẻo mềm hơn) và các hóa chất khác được dùng trong chất dẻo đã được xác nhận là gây độc hại đối với động vật, song, những tác hại của chất dẻo đối với con người vẫn chưa được kết luận.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy trong số nam giới tham gia nghiên cứu, vòng eo của những người có mức hóa chất phthalates trong cơ thể cao nhất lớn hơn từ 3,7 đến 7,5 cm so với những người có mức phthalates thấp nhất. Tỉ lệ kháng insulin, chỉ số chung để đánh giá bệnh tiểu đường, cũng cao hơn ở nam giới có mức hóa chất phthalates cao nhất.

Phthalates là chất được bổ sung vào nhựa PVC thông thường để làm mềm sản phẩm, như túi nhựa dùng để đựng máu, huyết thanh, ống thông đường tiểu, găng tay kiểm tra... Chất này cũng có trong đồ chơi trẻ em, giấy dán tường, áo mưa và các loại hóa mỹ phẩm khác.

Tuy chỉ là những nghiên cứu ban đầu, song các kết luận trên cũng đủ để khiến người tiêu dùng Mỹ phải thận trọng hơn khi sử dụng các sản phẩm được chế tạo từ chất dẻo. Hồi tuần trước, nhà chức trách bang California đã thông qua một dự luật cấm sử dụng phthalates trong các sản phẩm chất dẻo dành cho trẻ em dưới ba tuổi.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.