Đặc nhiệm trong xã hội ảo

16/10/2005 20:52 GMT+7

Đề nghị bạn thay đổi bảng hiệu của shop!" - một GameMaster (GM) của Võ lâm truyền kỳ tạm ngưng cuộc tuần tra trước một shop hàng có lời rao thô tục tại thành Biện Kinh. Gã lái buôn ngoan cố không chấp hành yêu cầu của nhân viên công lực. GM tiếp tục thuyết phục, đối tượng vẫn trơ lì. Cuối cùng, cái gì đến đã đến: cả gã lái buôn và gánh hàng xén "chuyển hộ khẩu" vào đại lao...

Với các quyền lực "khóa miệng", bắt giam, treo nick nhân vật..., chắc hẳn GM là những ông vua trong xã hội ảo của game online ? Ngay bản thân các GM cũng thừa nhận trước khi bắt đầu công việc, họ  cũng từng ảo tưởng: GM là một người điều khiển game, nắm trong tay toàn quyền sinh sát... Nhưng có đột nhập vào "cấm địa" các phòng GM của một số game online đang phổ biến ở Việt Nam mới hiểu, GM là một công việc mới mẻ, nhiều áp lực và không phải hễ là GM thì sẽ được bước vào game trong bộ giáp sáng choang, vũ khí cấp cao và những tuyệt chiêu hơn người.

Nhân vật của GM trong MU Việt Nam - Xứng danh anh hùng chẳng có tính năng gì cao cấp: chỉ số về sức mạnh, máu chỉ ở đẳng cấp 1, không thể đánh quái vật, không được trang bị bất kỳ item nào ngoại trừ đôi cánh để di chuyển nhanh. Kỹ năng duy nhất mà GM có là tàng hình để âm thầm quan sát theo dõi và chụp ảnh lại những bằng chứng vi phạm của gamer. Tương tự, các GM của game PTV - Giành lại miền đất hứa cũng chỉ ở level 1 và dù xuất hiện trong game nhưng không thể tương tác với hệ thống để cầm, giữ tiền bạc, đồ vật. Thỉnh thoảng, GM của PTV vào vai... lính canh, loanh quanh ở các cổng thành, thông báo và tham gia tổ chức các "mini game" diễn ra trong game. Các GM của game Võ lâm truyền kỳ cũng thế, để bảo đảm các GM không can thiệp vào những "ân oán giang hồ", nhân vật GM không có ngón nghề gì ngoài tuyệt kỹ khinh công Thế vân tung của Võ Đang để di chuyển mau đến nơi "có biến".  T., thủ lĩnh nhóm GM của Võ lâm truyền kỳ kể: "Trong một lần được mời đến dự đám cưới trong game,  thấy  GM mặc đồ "bèo" quá, đôi tân lang tân nương đã tặng mình một bộ trang phục xịn cấp cao. Tất nhiên, GM đâu có thể nhận quà cáp gì của gamer, mà cũng đâu thể mặc được với đẳng cấp đó".

Game PTV - Giành lại miền đất hứa

Ở game Võ lâm truyền kỳ, đội đặc nhiệm GM có 40 thành viên, được chia thành 3 bộ phận: Quản lý trong game (tuần tra, quan sát, theo dõi và xử lý các tình huống không hay trong game như chửi tục, cuồng sát, tên nhân vật trái quy định...); Quản lý forum (trả lời các thắc mắc và xử lý các "thư tố giác"  của người chơi báo đến GM); Quản lý các tần số chat. Game MU Việt Nam - Xứng danh anh hùng thì có hơn 30 GM, chia thành 4 nhóm nhỏ: nhóm Hỗ trợ khách hàng (tiếp nhận và trả lời các cuộc gọi, thông tin trên diễn đàn), nhóm Game moniter (chuyên tuần tra, ghi nhận ý kiến của người chơi và chịu trách nhiệm xây dựng các phong trào, sự kiện, các cuộc thi trong game; theo dõi các người chơi bị tố cáo là chơi gian lận, có ý đồ hack); nhóm Điều tra (chuyên tìm kiếm, kiểm tra lại các thông tin trong file log của hệ thống); nhóm Phục hồi (khôi phục lại các item cho người chơi dựa trên thông tin log file chứng cứ). Game PTV cũng có 40 GM, chia thành 3 đội: đội  GM trong game, đội Điều tra (xử lý các tình huống mất đồ, mất mật khẩu), đội  Tổ chức các mini game. Đóng vai trò như các cảnh sát đặc nhiệm, GM có nhiệm vụ duy trì một trật tự lành mạnh, công bằng và tương thân tương ái trong xã hội ảo.  N.T.P, một GM của MU Việt Nam tâm sự: "Ban đầu mình chỉ nghĩ đơn giản GM là một người điều khiển game và nắm toàn quyền sinh sát. Nhưng khi vào cuộc mới biết rằng suy nghĩ đó là nông nỗi. Cái hay của công việc GM là phải biết cách quản lý để  hướng người chơi biết kiềm chế những tật xấu, sống đẹp để làm sao xã hội ảo trong game có những ảnh hưởng tích cực với người chơi ở cuộc sống thật".

Bảo mật cho các GM

Đó chính là lý do mà chúng tôi hạn chế nhắc tên của các GM trong bài viết, cũng như không thể chụp ảnh trực diện. Với các GM, hạn chế để lộ thân phận là nguyên tắc nhằm tránh bị các game thủ trả thù vì đã khóa nick hay bắt giam nhân vật của họ trong game; tránh GM  bị người chơi lôi kéo vào những cám dỗ. Ở Công ty Webzen, Hàn Quốc (nhà sản xuất game MU), phòng GM có hai lớp cửa bảo vệ, bên ngoài gắn camera theo dõi. Trung bình mỗi tuần, ít nhất hai lần game thủ đến "đập cửa" để bày tỏ bức xúc. Thế nên, các GM không bao giờ tiết lộ họ là GM, kể cả với người thân, ra khỏi công ty là giấu thẻ GM, thậm chí đi về bằng... cổng sau.

Anh Trịnh Bảo, Giám đốc điều hành Công ty Vinagame (nhà cung cấp game Võ lâm truyền kỳ ở Việt Nam) cho biết: "Hai yêu cầu khi chúng tôi tuyển GM là phải biết chơi game và tính cách điềm tĩnh. Các gamer thường chỉ liên lạc với các GM khi có những bức xúc nên dĩ nhiên họ ít giữ được bình tĩnh, thường xuyên... chửi GM. Do đó, nếu GM không bình tĩnh giải quyết các tình huống thì rất dễ xảy ra những chuyện không hay, ảnh hưởng đến uy tín của công ty". Một áp lực lớn khác thể hiện ở bản lĩnh chống những cám dỗ khiến GM có thể làm sai trách nhiệm, lạm quyền. Ở Philippines, một game thủ nữ của một game online  đã tìm cách liên lạc với một GM vì muốn xin thanh kiếm rất quý và mạnh ở trong game. Điều kiện GM đặt ra là cô gái phải "qua đêm" với anh ta. Câu chuyện sau đó bị bại  lộ,  GM đó bị kỷ luật, đồng thời uy tín của công ty cung cấp game bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một GM của một game online ở Việt Nam cũng đã từng bị kỷ luật buộc thôi việc ngay lập tức vì đã đưa một người quen vào một vùng đất mới trong game chưa phổ biến cho người chơi để nhặt những item xịn. Bên cạnh đó, một định kiến xã hội khiến một số GM phải thôi việc vì gia đình không thích con em mình làm gì "dính" đến game, cho rằng GM chỉ là nghề... chơi game. Đâu biết rằng, bất kỳ GM nào trước khi trở thành GM cũng đều là game thủ, nhưng khi bắt đầu công việc GM thì đành... thất thủ vì trong ca trực, các GM tuyệt đối không được chơi game. Ngoài ra, với khối lượng công việc khổng lồ, các GM cũng không còn chút thời gian nào để chơi game (ví dụ như game Võ lâm truyền kỳ, trung bình trong một ca trực GM nhận tổng cộng khoảng 3 ngàn câu hỏi của người chơi).

Và trong khi các game thủ ung dung hành hiệp, luyện công, các GM vẫn âm thầm tàng hình, hoặc khoác chiếc áo vải thô mạt hạng để... xem người khác chơi game!

Họ nói gì về GM ?

Anh Trịnh Bảo, Giám đốc điều hành trò chơi Công ty VinaGame: GM là đại diện cho công ty

Khối lượng công việc của các GM trong game là rất lớn. GM trong game là đại diện cho công ty, chỉ cần GM nói một câu sai, hành động không hợp tình hợp lý thì sẽ gây ảnh hưởng, cái nhìn không tốt đối với game. Do đó, trước khi GM chính thức vào làm, chúng tôi có quá trình đào tạo, huấn luyện cẩn thận. Vấn đề quan trọng nữa chúng tôi quan tâm là làm thế nào để các GM không lạm quyền, thực sự là "đội cảnh sát đặc nhiệm" công minh. Đặc biệt, chúng tôi còn có một đội kiểm tra công việc của GM, thường xuyên chat thử xem GM trả lời người chơi trong bao lâu hoặc xuất hiện trong game như người chơi bình thường ở nơi phân công lịch trực để kiểm tra xem các GM có thực hiện đúng lịch tuần tra.

Phòng GM của Công ty VinaGame

Anh Huỳnh Ngọc Hải, Trưởng phòng GM của game MU Việt Nam - Xứng danh anh hùng: GM quyết định 70% sự thành công của game

Tiêu chuẩn  để chúng tôi chọn GM là có kiến thức tốt về game, kỹ năng giao tiếp tốt. Các GM phải quan niệm đây không chỉ là trò chơi mà là một xã hội ảo và mình là người quản lý xã hội đó. GM là người lập pháp và hành pháp làm sao cho người ta thích lãnh thổ của mình. Ở Hàn Quốc, họ quan niệm trong game online, phòng GM là quan trọng nhất, quyết định 70% sự thành công của một game, 30% còn lại nằm ở yếu tố nội dung, đồ họa... GM là nhóm quyết định người chơi có gắn bó, ở lại lâu với game của mình hay không. Do đó, công việc chính của GM là phải có trách nhiệm gắn kết cộng đồng trong game thông qua việc xử lý tốt các tình huống, tổ chức các trò chơi nhỏ trong game.

Anh Trần Vinh, Trưởng phòng GM của game PTV - Giành lại miền đất hứa: Áp lực công việc rất lớn

GM phải xem mình là người phục vụ cho người chơi, làm việc cật lực để đảm bảo một môi trường game trong sạch, không có bất cứ tiêu cực nào. Công việc của GM rất dễ bị cám dỗ bởi nhiều thứ khác nhau do đó áp lực, căng thẳng là thường xuyên và khó nhất là tránh lạm dụng quyền hạn, đảm bảo sự công bằng cho tất cả người chơi. Tuy nhiên, điều đáng mừng là ở game PTV, người chơi rất quý GM. Riêng tôi thì rất thú vị khi được làm một nghề rất mới và tiếp cận với trò chơi mà mình vốn yêu thích.

 

Tố Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.