Xác định lý do đàn ông bốc đồng hành xử hung hăng

08/11/2011 18:45 GMT+7

(TNO) Hiện tượng bốc đồng hay cư xử hung hăng tùy thuộc vào mức a-xít gamma-aminobutyric (GABA), chất dẫn truyền thần kinh ức chế quan trọng nhất trong não bộ con người.

(TNO) Những người bốc đồng thường hay cư xử một cách hung hăng, một phần vì họ có mức a-xít gamma-aminobutyric (GABA), chất dẫn truyền thần kinh ức chế quan trọng nhất, trong một phần của bộ não tham gia điều chỉnh sự tự kiểm soát.

Theo trang tin Top News, nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Cardiff (Anh) ghi nhận những người bốc đồng thường có khuynh hướng thể hiện hành vi hung hăng và họ có nhiều thách thức khác nhau, từ lạm dụng rượu và ma túy cho đến vấn đề cờ bạc và những mối quan hệ khó khăn.

Họ ít có khả năng thích ứng với những tình huống xã hội khác nhau. Bốc đồng cũng là một đặc điểm rối loạn tâm thần phổ biến.

Tiến sĩ Frederic Boy, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Những tiến bộ trong kỹ thuật hình ảnh não giúp chúng tôi có thể tìm hiểu các khu vực cụ thể khác nhau của bộ não người và xem xét cách chúng điều chỉnh hành vi của con người”.

“Điều rõ ràng ở đây là cách cư xử của con người là kết quả của sự tương tác phức tạp giữa một số yếu tố di truyền, xã hội và môi trường”, ông nói thêm.

Các chuyên gia tiến hành nghiên cứu trên những đàn ông không có tiền sử rối loạn tâm thần hay nghiện dược chất. Những người này hoàn thành một số câu hỏi giúp đánh giá các khía cạnh khác nhau của tính bốc đồng.

Sau đó họ được quét não bằng kỹ thuật quang phổ cộng hưởng từ để đo lượng GABA nằm trong các vùng nhỏ của não.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những đàn ông có nhiều GABA hơn trong vỏ não trán trước lưng bên thì có điểm số thấp hơn trong một khía cạnh của sự bốc đồng gọi là “cảm giác cấp bách”, tức xu hướng hành động một cách dại dột hay liều lĩnh khi phản ứng với sự đau khổ hay những cảm xúc mạnh mẽ và sự thúc giục khác.

Ngược lại, những người đàn ông có lượng GABA thấp hơn có điểm số này cao hơn.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Biological Psychiatry.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.