Nặng dưới 40 kg không được lái xe máy trên 50cm3

14/10/2008 00:26 GMT+7

* Cao dưới 1m50 không được lái xe du lịch Bộ Y tế vừa ban hành Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, rất nhiều quy định mới, chi tiết lần đầu được đưa ra.

Ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế ) cho biết: Điểm mới cơ bản của quy định này là đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về cân nặng, chiều cao của người lái xe máy (trước đây chỉ quy định với lái xe ô tô, giao thông đường thủy, đường sắt); chi tiết các bệnh ảnh hưởng đến an toàn của người điều khiển các phương tiện cơ giới. Theo đó, người dưới 40 kg hoặc dưới 1m45 không đủ điều kiện lái xe máy từ 50cm3; người có chiều cao dưới 1m50 hoặc nặng dưới 40 kg không đủ điều kiện lấy giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1. Người mắc xơ gan không hồi phục, thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy ảnh hưởng vận động cảm giác, người có chiều dài hai chân và hai tay lệch nhau trên 3 cm không đủ điều kiện lấy GPLX hạng B1; độ lệch hai chân và hai tay trên 5 cm không đủ điều kiện lấy GPLX A1...

Nếu một người mắc một trong các loại bệnh: sai khớp ở các khớp lớn, cứng dính các khớp lớn, khớp giả tại một vị trí các xương lớn, loạn nhịp tim hoàn toàn, rối loạn tâm thần cấp/mạn tính chưa khỏi hoàn toàn hoặc đã khỏi nhưng chưa đủ hai năm; có dấu hiệu hoặc triệu chứng liệt, các rối loạn về màu sắc hoặc nhận thức màu sắc chậm... sẽ không đủ điều kiện sức khỏe lấy GPLX các hạng. Theo ông Tường, những quy định chi tiết trên sẽ giúp giảm tình trạng "mua" giấy khám sức khỏe như đã từng tồn tại.

Về tiêu chí đối với các cơ sở khám sức khỏe cho người lấy GPLX, ông Tường khẳng định: "Bộ Y tế chỉ đưa ra tiêu chuẩn, điều kiện, căn cứ trên các tiêu chuẩn đó, đơn vị y tế nào đủ điều kiện (không phân biệt công lập hay tư nhân) sẽ được phép thực hiện mà không chịu sự thẩm tra, thẩm định". Giám đốc cơ sở y tế sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về điều kiện và chất lượng khám sức khỏe của đơn vị mình cho lái xe. Theo ông Tường, với các tiêu chuẩn trong quyết định mới, các cơ sở y tế tuyến huyện đã có thể đủ điều kiện khám sức khỏe cho lái xe.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.