Phải coi trọng tư vấn tâm lý học sinh

30/11/2010 14:55 GMT+7

Đòi tự tử vì ba mẹ ly dị hay đã biết yêu từ tiểu học… là những tâm sự của học sinh (HS) với các chuyên viên tư vấn tâm lý trong trường học.

Biết yêu… từ lớp 5

Tại hội nghị sơ kết công tác tư vấn học đường của Sở GD-ĐT TP.HCM năm học 2010 - 2011, chuyên viên tư vấn của đa số các trường đều nhận định do sự phát triển của xã hội, tâm sinh lý của HS phát triển khá sớm và khá mạnh mẽ. Bà Phạm Thị Hoa - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phùng Hưng (Q.11) cho hay: “Một HS lớp 5/6 của trường đã viết thư cho chuyên viên tư vấn với nội dung: Cô ơi, vào giờ chào cờ thứ hai hằng tuần mà con không nhìn thấy bạn ấy (bạn học lớp khác) thì con không thể học bài được…”.

Cũng với những tâm tư về tình cảm cá nhân, HS trường THPT Tạ Quang Bửu tâm sự với chuyên viên tư vấn tâm lý Phạm Thị Anh Hồng rằng: “Em còn nhận lời yêu một anh lớp 12 nhưng bạn cùng lớp của em ngăn cản. Thế là em đã quay lại với người yêu cùng lớp và nhận anh lớp 12 làm anh trai. Bây giờ, anh lớp 12 hoàn toàn suy sụp, em sợ anh ấy không thi đậu tốt nghiệp. Các bạn trong lớp lại bàn tán và cho em là người bắt cá hai tay. Em rất suy sụp, không học bài được, suốt ngày chỉ biết khóc”. Hay nghiêm trọng hơn là chuyện “Một người lớn tuổi cùng giới nam cho em nhiều tiền, quà và hai người đã nhiều lần quan hệ tình dục trong khách sạn”.

Chủ đề được HS quan tâm

Theo ông Trần Khắc Huy -Trưởng phòng Công tác HS-SV của Sở GD-ĐT, qua hoạt động của các phòng tư vấn cho thấy mối quan hệ bạn bè là mảng chủ đề được HS quan tâm nhất. Trong đó tập trung vào các nội dung như: bị bạn bè cô lập, chê bai, hiểu lầm, chọc ghẹo, giận hờn… Ngoài ra, HS cũng rất quan tâm đến mối quan hệ với gia đình, việc cha mẹ không hòa thuận ảnh hưởng rất nhiều đến tâm tư, tình cảm, sức khỏe và đặc biệt là việc học tập của các em. Ông Huy cho rằng: “Thời gian các em ở trường nhiều hơn ở nhà, vì vậy đòi hỏi các trường phải đẩy mạnh việc quan tâm, chăm sóc HS. Hãy định hướng ngay từ bậc tiểu học để các em lấy lại cân bằng trong cuộc sống, yêu thích việc học tập…”.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Xuân - chuyên viên tư vấn tâm lý trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, qua thống kê với khoảng 1.000 HS trong 1 tuần cho kết quả là trên 9% HS có niềm vui từ gia đình, khoảng 17% đã một năm rồi không tâm sự với cha mẹ… Bà Tuyết Xuân tư vấn: “Cha mẹ hãy tự tạo cơ hội để làm bạn với con, hãy biết lắng nghe và thấu hiểu những điều các em thổ lộ…”.

Tiến sĩ Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: “Sau hội nghị này, Sở sẽ đưa công tác tư vấn tâm lý học đường thành một trong những tiêu chí để đánh giá các trường học. Đã đến lúc các trường cần phải coi trọng công tác tư vấn học đường, đừng để tỷ lệ HS giỏi, tỷ lệ tốt nghiệp lấn át việc quan tâm đến đời sống tâm hồn của HS”. 

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.