Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Các vùng kinh tế trọng điểm yếu về công tác quy hoạch

14/12/2007 08:29 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại hội nghị tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo điều phối phát triển các vùng kinh tế trọng điểm tổ chức ngày 13.12 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, hiện nay, các vùng kinh tế trọng điểm đang gặp phải vấn đề thiếu quy hoạch, từ quy hoạch chung đến các quy hoạch ngành, các vấn đề cần giải quyết liên thông với Bộ, ngành và các địa phương.

Phó Thủ tướng nói: “Đặc biệt là vấn đề hạ tầng cho phát triển kinh tế như giao thông, đất đai, xử lý môi trường... của các vùng còn nhiều yếu kém, là cản trở chính của sự phát triển”.

Phó Thủ tướng cho rằng, để có sự tập trung trong chỉ đạo phát triển, trong thời gian tới, ở mỗi vùng kinh tế trọng điểm cần có một địa phương đứng ra như một “Tổng chỉ huy”, có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các chương trình, cơ chế riêng cho từng vùng, không để tình trạng cào bằng và tự phát trong đầu tư.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng trong tháng 12 này sớm hoàn thành để trình Quy hoạch cấp, thoát nước các vùng đến năm 2020 - vấn đề nổi cộm từ lâu chưa được thống nhất giải quyết. Đồng thời cũng sớm hoàn thành các Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô, vùng TP.HCM, vùng duyên hải Bắc bộ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cần lập các đoàn xử lý kiên quyết các sai phạm gây ô nhiễm công nghiệp tại các dòng sông hiện nay; hoàn thành điều tra cơ bản về tài nguyên, đề xuất cơ chế tháo gỡ khó khăn về đền bù giải phóng mặt bằng tại các vùng kinh tế trọng điểm. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng đề án riêng đánh giá, dự báo nhu cầu lao động, đặc biệt là nguồn lao động trình độ cao tại các vùng, từ đó có chương trình đào tạo nghề riêng tại mỗi khu vực...

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.