Robot tải thương

29/11/2010 20:21 GMT+7

Quân đội Mỹ đang thử nghiệm một loại robot có tên BEAR, được thiết kế để xác định vị trí, khiêng và đưa thương binh ra khỏi vòng chiến trận để đến trạm quân y tiền phương.

BEAR có thể được điều khiển từ xa bằng một bộ thiết bị gắn trên súng trường M4 hoặc điều khiển bởi chiếc găng tay Anthro Tronix iGlove.

Được thiết kế bởi hãng Vecna Robotics, BEAR có thể tự cân bằng được đôi chân, hông, đầu gối khi đang mang vác thương binh. Cao 1,8m, cặp tay cân bằng thủy lực của nó có thể nhấc vật nặng 227 kg, thừa sức khiêng một quân nhân trang bị đầy đủ vũ khí. Bàn tay và ngón tay của BEAR vận động rất linh hoạt khi thực hiện nhiệm vụ. Hơn một năm qua, BEAR được thử nghiệm bằng các bài tập mô phỏng và “sống” cùng lính Mỹ tại Trung tâm Maneuver, Fort Benning, Georgia. Những thử nghiệm này nhằm nâng cao khả năng phục vụ của BEAR trong thế giới thực.

Hãng Anthronix đang có sẵn thiết bị AcceleGlove, và đã lên kế hoạch phát triển thành găng tay iGlove cho phép kiểm soát robot tốt hơn, hướng dẫn nó vô hiệu hóa một vật liệu nổ hoặc dịch chuyển chính xác trong vòng 500m. Ý tưởng gắn thiết bị điều khiển trên súng trường M4 nhằm giúp người lính vừa điều khiển robot, vừa trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Hiện tại tất cả các hoạt động của BEAR được kiểm soát và điều khiển bởi con người. Các nhà khoa học đang phát triển nó thành robot bán tự hành có thể hiểu nhanh ý định, thực hiện các công việc ngày càng phức tạp hơn.

Vecna Robotics cho biết BEAR cũng sẽ được dùng để tìm kiếm, cứu hộ, xử lý các vật liệu nguy hiểm, thám sát, giám sát và thanh tra việc khai thác mỏ, tăng khả năng tự động hóa trong nhà kho, phục vụ vận chuyển bệnh nhân trong bệnh viện… Tuy nhiên, trước hết BEAR sẽ xuất hiện lần đầu trên chiến trường. Có thể xem đoạn video giới thiệu BEAR tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=djjMYzDgcS0

Song Mai (theo Gizmag)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.