Chủ quyền hàng trăm căn nhà trong tay "tín dụng đen"

23/10/2011 23:50 GMT+7

Mấy ngày nay ở các phường Hiệp Thành, Tân Thới Hiệp, Thới An thuộc Q.12 (TP.HCM), hàng trăm người dân bàng hoàng bởi chủ quyền nhà của họ được bà chủ đất mang đi cầm cho tín dụng đen lấy hàng chục tỉ đồng.

Bức xúc, nạn nhân đã nhiều lần kéo nhau đến nhà bà Đỗ Thị Luận (ở chợ Hiệp Thành) đòi chủ quyền. Cùng lúc đó, cũng có một nhóm khác, mặt mày bặm trợn, tới nhà bà Luận đòi xiết nhà bởi “đến hẹn mà không trả tiền”. Hai bên tranh chấp gắt gao, buộc bà Luận phải chạy vào Công an phường để “bảo toàn tính mạng”.


Người dân kéo kín cổng công an phường đòi gặp bà Luận tối 21.10. Bà Luận phải vào công an tá túc (ảnh nhỏ) - Ảnh: Hoài Nam

Gặp chúng tôi, nhiều người dân cho biết, có người giới thiệu họ tới mua đất của bà Luận. Trước khi đặt cọc, họ được bà Luận hứa khi nào có giấy phép xây dựng thì mới phải trả hết tiền và cam kết sẽ chịu trách nhiệm làm chủ quyền cho từng hộ sau khi họ xây xong nhà. Sau đó, bà Luận giao thêm cho họ một số giấy tờ chung chung rồi yêu cầu các nạn nhân giao tiền (ít nhất 500 triệu đồng, nhiều lên đến cả tỉ đồng), xây dựng nhà, chờ ngày nhận chủ quyền. Những người mua nhà xây sẵn của bà Luận cũng vậy: sau khi bà Luận đưa hàng loạt người cùng đi lên phòng công chứng, được công chứng viên trực tiếp lăn tay họ yên tâm giao hết tiền chỉ chờ ngày bà Luận giao giấy chủ quyền. Hồ sơ mà bà Luận giao cho các hộ mua nhà, đất chỉ có một giấy phép xây dựng, giấy ủy quyền của chủ đất cho bà Luận và giấy chủ quyền của chủ cũ (có khi chính bà Luận đứng tên) đều photocopy.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, bà Luận tìm mua những căn nhà cũ có chủ quyền (sổ hồng), có diện tích đất lớn để phân thành nhiều căn nhỏ. Sau đó xin phép xây dựng chung cho cả khu đất rồi phân ra nhiều nền (hoặc nhà) bán cho các hộ dân. Khi những căn nhà (hoặc đất) đã được bà Luận bán hết, bà giữ lại sổ chính rồi mang đi cầm hoặc bán cho người khác.

Tính đến thời điểm này, có khoảng gần 100 hộ dân mua nhà, đất của bà Luận đã bị sập bẫy bằng những thủ đoạn trên, số tiền liên quan khoảng gần trăm tỉ đồng, trong đó có những căn nhà bà Luận bán cho 2 người. Bà Luận cũng thừa nhận: bà mang chủ quyền của những hộ dân đi cầm cho tín dụng đen để vay trên 30 tỉ đồng, có những sổ bà Luận cầm với lãi suất tới 30%/tháng.

Trung tá Lương Văn Phương - Trưởng Công an P.Hiệp Thành cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của người dân tố cáo, Công an phường đã thụ lý ban đầu. Hiện vụ việc đã chuyển lên Công an quận để tiếp tục điều tra làm rõ.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.