Đồng nhất trong sự khác biệt

19/11/2010 22:08 GMT+7

“Chúng ta đến từ nhiều nơi khác nhau/Đến để cùng chia sẻ những ước mơ/Chúng ta đồng nhất trong sự khác biệt…”. Lời bài hát ấy cũng là thông điệp chính từ chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2010.

Hơn 300 đại biểu trẻ đến từ Nhật Bản và 10 nước ASEAN với những khác biệt về văn hóa, nề nếp sinh hoạt, nghề nghiệp… cùng hội ngộ trong vai trò đại sứ thiện chí qua hải trình 53 ngày trên con tàu Fuji Maru để tìm tiếng nói chung về những vấn đề liên quan đến thanh niên đang được quan tâm tại các nước. Và cũng thật dễ hiểu khi chủ đề xuyên suốt của SSEAYP năm nay là “Unity in diversity” (tạm dịch: Đồng nhất trong sự khác biệt - NV).

Không có ý kiến nào đúng hay sai cả, quan trọng là chúng ta cùng trao đổi để có thêm những kiến thức hữu ích 

Pongraad - đại biểu Thái Lan

Rất dễ nhìn thấy tinh thần của thông điệp này qua những hoạt động mà các đại biểu tham gia từ khi đặt chân đến Nhật Bản cho đến lúc lênh đênh trên biển cùng con tàu Fuji Maru. Đó là nhiệt tình, thẳng thắn trao đổi ý kiến, quan điểm riêng của mình dựa trên sự tôn trọng ý kiến của các thành viên khác trong nhóm xoay quanh các chủ đề thảo luận như: đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp, vấn đề môi trường, giáo dục, sức khỏe, phát triển thanh niên, văn hóa ẩm thực… Nói theo anh bạn người Thái Pongraad thì: “Không có ý kiến nào đúng hay sai cả, quan trọng là chúng ta cùng trao đổi để có thêm những kiến thức hữu ích”.

 

Làm việc theo nhóm - Ảnh: V.A

Tinh thần “Unity in diversity” còn toát lên qua các trò chơi tập thể, được chia làm 11 nhóm đoàn kết (solidarity group - SG) theo thứ tự từ A đến K. Hầu như sau mỗi trò chơi đều không phân biệt thắng - thua, mà quan trọng hơn là tất cả thành viên có cơ hội giao lưu, thư giãn, rèn luyện tinh thần làm việc theo đội nhóm, bên cạnh việc phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân. “Thủ lĩnh” của đoàn Campuchia, cô bạn Sin Sokunthea, tâm sự: “Chúng ta đều là người chiến thắng vì tìm thấy tiếng cười, niềm vui cũng như học hỏi lẫn nhau, hiểu nhau và cùng nhau đoàn kết hơn”.

Báo Thanh Niên lên tàu Fuji Maru
Trong hoạt động thảo luận về đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp trên tàu Fuji Maru, một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi nhóm đại biểu VN chọn giới thiệu những hoạt động lớn vì cộng đồng do Báo Thanh Niên tổ chức như chương trình Duyên Dáng VN, giải bóng đá U.21, Quỹ Học bổng Nguyễn Thái Bình…

Bạn bè các nước tỏ ra rất quan tâm và đã đặt ra nhiều câu hỏi thảo luận khá sôi nổi.

Ngay cả trong giờ ăn trưa trên tàu, các nhóm đoàn kết cũng không bỏ lỡ cơ hội gắn kết bằng một sự kiện gọi là Mingle Day. Theo đó, mỗi bàn ăn không được quá 2 thành viên từ một nước, và phải trộn lẫn với thành viên các đoàn khác để tăng cường giao lưu bằng tiếng Anh. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để các đại biểu quảng bá “của ngon vật lạ” của đoàn mình.

Một dấu ấn khó quên là việc trao đổi trang phục truyền thống giữa thành viên các đoàn trước mỗi đêm diễn văn nghệ quốc gia. Dù chưa đến đêm diễn của VN, song những chiếc áo dài cũng trở thành “hàng” yêu thích được đại biểu các đoàn khác “săn tìm” để tạo dáng chụp ảnh. Sau mỗi đêm diễn, hầu hết đại biểu đều lưu lại đến tận phút chót để chúc mừng đoàn bạn, cùng chia vui trong tiếng cười và giai điệu của tình hữu nghị tưởng như không bao giờ dứt…

“Tham gia hải trình trong một đại gia đình với nhiều khác biệt, song tất cả đều biết cách chấp nhận sự khác biệt của nhau, cùng xây dựng tình bạn dựa trên sự tôn trọng, thấu hiểu, có thể nói SSEAYP là một trải nghiệm thú vị trong cuộc đời mình”, Nguyễn Thị Hải Thanh - đại biểu của đoàn VN, bộc bạch.

Vân Anh (từ tàu Fuji Maru)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.