Chàng trai được 9 trường ĐH nước ngoài cấp học bổng

26/05/2014 15:50 GMT+7

(TNO) Vào năm 2011, Châu Thanh Vũ được 7 trường đại học (ĐH) của Mỹ, 1 ĐH của Đức và 1 ĐH của Canada đồng ý cấp học bổng. Đây là một thành tích đáng nể của chàng trai quê gốc Ninh Thuận.

Chàng trai được 9 trường ĐH nước ngoài cấp học bổng
Vũ (thứ 2 từ phải qua) trong một hoạt động ngoại khóa cùng bạn học - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Học phổ thông đã xin được học bổng

Vũ sinh ra và lớn lên ở Ninh Thuận. Cha mẹ Vũ đều là công chức. Sau khi học hết cấp 2 ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Vũ thi đậu vào lớp 10 chuyên tin của Trường Phổ thông năng khiếu (ĐHQG TP.HCM).

Năm đầu tiên học ở trường này, Vũ đoạt 1 huy chương bạc và 1 huy chương vàng trong kỳ thi Olympic tin học 30/4 của các tỉnh phía Nam. Lên năm lớp 11 (năm 2009) Vũ được chọn vào đội tuyển 6 người của trường đi thi học sinh giỏi quốc gia và giành được giải nhì.

Cũng trong năm ấy, Vũ xin được học bổng toàn phần để theo học hai năm cuối phổ thông tại Trường United World College (UWC, Mỹ) - đây là hệ thống 12 trường đa văn hóa nổi tiếng trên thế giới có chủ tịch danh dự là Nelson Mandela (cố Tổng thống Nam Phi).

 
Theo Vũ (thứ 4 từ phải qua), hoạt động ngoại khóa sẽ giúp học sinh học được nhiều hơn kỹ năng sống cần thiết - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi học tại trường này, Vũ rất thích môn kinh tế học, môn học mà không có ở chương trình phổ thông của Việt Nam. Khi là học sinh năm 2 ở UWC, Vũ nộp đơn xin học bổng ở 7 trường ĐH của Mỹ, 1 của Đức và 1 của Canada.

“Khi nộp đơn đến các trường, em có bày tỏ nguyện vọng muốn học kinh tế và CNTT. Đầu năm 2011, em nhận được thư chấp nhận học từ tất cả các trường với học bổng toàn phần, trong đó có hai trường em yêu thích: ĐH Princeton và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT)”, Vũ nói.

 
Theo Vũ, khi học ở Mỹ, học sinh phải làm 180 giờ hoạt động xã hội. Những hoạt động này không những mang tính chất giải trí, thư giãn mà còn giúp học sinh hoàn thiện hơn, học được nhiều hơn kỹ năng sống cần thiết ngoài sách vở.
Sau đó, Vũ có điều kiện đến thăm cả hai trường ĐH Princeton và MIT trước khi đưa ra quyết định. Khi đến MIT, ngôi trường ước mơ từ khi bắt đầu học chuyên tin, Vũ đã nghĩ mình sẽ theo học tại đây.

Tuy nhiên, một tuần sau đó, khi thăm ĐH Princeton, Vũ bị trường này lôi cuốn bởi môi trường thân thiện và sự đầu tư tập trung cho sinh viên của trường. Điều này khác hẳn với nhiều trường khác, khi mà họ chỉ tập trung cho những nghiên cứu sinh tiến sĩ (PhD) hơn là sinh viên.

Hơn nữa, ĐH Princeton rất nổi tiếng trong mảng lý thuyết và giữ thế mạnh ở các môn khoa học cơ bản (khoa toán, khoa vật lý,…) lẫn xã hội và khả năng tiếp cận các giáo sư nổi tiếng rất dễ dàng. Cũng chính vì lý do đó mà Vũ chọn học ở ĐH Princeton.

Sẽ quay về cống hiến cho đất nước

Theo Vũ, ở ĐH Princeton bạn được tạo rất nhiều thuận lợi trong công tác học tập và nghiên cứu. Ngoài việc được học từ các giáo sư đầu ngành (và rất nhiều thầy dạy từ cuốn sách của chính mình viết) và tỷ lệ học sinh/giáo sư rất thấp (6 sinh viên/1 giáo sư), trường còn tạo nhiều điều kiện để sinh viên đi thực tế.

“Chẳng hạn như, em đã tham gia một chuyến đi của trường đến bang Florida để hiểu rõ hơn về hậu quả của bong bóng bất động sản. Một lần khác, để học về nền kinh tế của Nhật, chúng em đã đuợc tạo điều kiện để sống ở Tokyo trong gần 2 tháng, đồng thời đi đến các vùng khác của nước Nhật để tìm hiểu về cuộc sống của các nạn nhân trong thảm họa sóng thần...”, Vũ cho biết thêm.

Khi được hỏi về việc có trở về Việt Nam hay ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp, Vũ cho rằng mình rất muốn tiếp tục theo học tiến sĩ ở Mỹ (chương trình này kéo dài 5 năm) và sau đó sẽ trở về Việt Nam làm việc hoặc giảng dạy.

Các thành tích nổi bật của Châu Thanh Vũ 

Huy chương bạc khối 10, huy chương vàng khối 11 Olympic tin học 30/4 năm 2008 và 2009. Giải nhì học sinh giỏi tin học TP.HCM năm 2009. Đạt học bổng Lawrence S. Ting cho học sinh xuất sắc năm 2008-2009. Giải nhì kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn tin học năm 2009; Học bổng toàn phần theo học tại Trường United World College ở Mỹ năm 2009; Học bổng toàn phần vào 7 trường ĐH Mỹ, trong đó có ĐH Princeton, ĐH Brown và MIT; Học bổng toàn phần vào Trường Simon Fraser (Canada) và ĐH Jacobs (Đức); Học bổng tham dự các chương trình hè ở Nhật (2011)...

Bạch Dinh

>> Du học sinh làm thêm ở Mỹ
>> Rửa bát ở xứ người kiếm tiền học tiến sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.