Nghị sĩ Nga đòi điều tra ông Gorbachev về sự sụp đổ của Liên bang Xô viết

10/04/2014 19:50 GMT+7

(TNO) Một nhóm nhà lập pháp Nga đã đề nghị Tổng công tố viên Yuri Chaika mở cuộc điều tra về sự sụp đổ của Liên bang Xô viết vào năm 1991.

Tờ Izvestia ngày 10.4 đưa tin các nghị sĩ Duma (Hạ viện Nga) đưa ra kiến nghị trên là các thành viên của Đảng nước Nga thống nhất cầm quyền, Đảng Cộng sản và Đảng Dân chủ tự do.

Trong kiến nghị của mình, các nhà lập pháp nói rằng, ban lãnh đạo Xô viết đã giải tán Liên Xô “bất hợp pháp” mặc dù cuộc trưng cầu dân ý năm 1991 cho thấy đa số công dân muốn duy trì Liên Xô.

Các nghị sĩ muốn điều tra cả người lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô là ông Mikhail Gorbachev, năm nay 83 tuổi.

Theo trình bày của các nghị sĩ trong bản kiến nghị, vào ngày 4.11.1991, cơ quan giám sát thực thi pháp luật của Viện Kiểm sát tối cao Liên Xô đã khởi tố ông Gorbachev, nhưng ngay ngày hôm sau, dưới sức ép của ông này, Viện Kiểm sát tối cao Liên Xô đã thay đổi quyết định.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ông Gorbachev còn bị cáo buộc tạo lập và điều hành Hội đồng Nhà nước Liên Xô, tổ chức không được Hiến pháp Liên Xô quy định có chức năng quản lý. Chính ủy ban này đã thông qua nghị quyết công nhận độc lập của 3 nước cộng hòa thuộc vùng Baltic.

Nhóm nghị sĩ ký tên vào bản kiến nghị bao gồm các ông Evgheny Fedorov và Anton Romanov, thuộc Đảng Nước Nga thống nhất; Ivan Nikitchuk và Oleg Denisenko, thuộc Đảng Cộng sản Nga và ông Mikhail Degtyaryov thuộc Đảng Dân chủ tự do.

Gần đây, ông Gorbachev đã lên tiếng ủng hộ việc sáp nhập Crimea vào Nga.

Trùng Quang

>> Chiến lược hậu Liên Xô của Nga
>> Nga tập trận lớn nhất từ thời Liên Xô
>> Giải mật tài liệu của Stalin và Bộ Chính trị Liên Xô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.