MPK và Mầm

15/12/2008 23:17 GMT+7

Mầm - đó là chủ đề triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân của MPK, khai mạc vào sáng nay 16.12 tại Trung tâm Triển lãm Hòa Bình (Đà Lạt, Lâm Đồng).

Có lẽ không chỉ riêng người dân phố núi Đà Lạt mà còn với tất cả mọi người yêu ảnh nghệ thuật trong cả nước thì cái tên MPK (tên thật Nguyễn Văn Phước) không phải xa lạ. Trong 25 năm cầm máy của mình, MPK tham gia hơn 20 cuộc triển lãm, trong đó có đến 19 cuộc triển lãm ảnh cá nhân. Không chỉ ở Đà Lạt mà MPK còn mang ảnh ra triển lãm ở những nơi khác như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Vũng Tàu và qua những tác phẩm của mình, nơi nào MPK cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khách thưởng lãm. 

Không tính những ảnh lẻ, đến nay MPK có hơn 20 bộ ảnh, mỗi bộ cũng từ 100 tấm trở lên, và bộ Mầm cũng vậy, nhưng tại triển lãm này MPK trưng bày 81 ảnh. MPK thổ lộ: “Khi đang đi chụp “giọt sương” thì bất ngờ phát hiện mầm cây cỏ vượt lên trông rất mạnh mẽ, hơn nữa một lần ăn cơm thấy cọng rau giá mình cầm lên và mang ra huơ huơ dưới ánh mặt trời trông đẹp lạ lùng, nhỏ bé nhưng có sức sống mạnh mẽ. Tất cả những gì cũng đều khởi nguồn từ sự nhỏ bé như thế nên từ đó mình thực hiện bộ ảnh này”. Và từ đó, cứ mỗi buổi sáng sớm là MPK vác máy rong ruổi khắp phố phường, ngõ ngách Đà Lạt để tìm kiếm những chồi mầm. Cũng chỉ có MPK mới có những kiểu săn ảnh “khác người”, khi anh “bò và mò” tìm kiếm tận trong cả những đống rác để có những mầm xanh rồi ghi hình những mầm ấy. Và theo anh, ở trong đống rác ấy, những hạt bí, hạt dưa, hạt đậu bị vứt đi nhưng lại vươn mầm sống với những hình dáng rất đẹp và mạnh mẽ. Thậm chí MPK yêu mầm đến độ mang những hạt đậu về gieo trong nhà, đợi 5 - 6 ngày sau lên mầm rồi quan sát và mang máy hình ra chụp. MPK cho biết để ra đời bộ ảnh này anh phải mất 4 năm, nhưng cật lực nhất là trong năm nay, MPK gấp rút hoàn thành để kịp dịp kỷ niệm 115 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Không chỉ vậy, MPK còn gửi thông điệp: “Qua bộ ảnh Mầm này cho mình thấy phải biết quý trọng thiên nhiên, không phân biệt lớn bé, mọi cái đều rất đẹp. Cây cỏ cũng có linh hồn, đừng bao giờ hủy hoại thiên nhiên“.   

Gia Bình

* Nghệ sĩ MPK và Đà Lạt Mơ
* Nhà nhiếp ảnh MPK trong Mắt côn trùng
* Nghệ sĩ MPK: Vũ trụ nằm trong giọt sương
* Nghệ sĩ nhiếp ảnh cao nguyên sáng tác về biển
* MPK rao bán toàn bộ ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.