Nhận thức một đằng, làm một nẻo

10/11/2010 00:21 GMT+7

Hội nghị cấp cao G20 khai mạc vào ngày mai tại Seoul, Hàn Quốc, sẽ cho thấy liệu nhóm này có sa lầy vào tình trạng lời nói không đi đôi với việc làm như nhiều diễn đàn quốc tế khác hay không.

Khắc phục khoảng cách giữa tuyên bố và hành động để không còn nhận thức một đằng làm một nẻo là thách thức lớn nhất đối với hội nghị này. Hai năm sau khi chính thức định hình thành diễn đàn cấp cao, G20 đã có không ít quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh nền kinh tế thế giới, đến cuộc chiến chống và phòng ngừa khủng hoảng tài chính. Nhóm này đã từng được coi như diễn đàn thích hợp và đắc dụng nhất để giải quyết những vấn đề kinh tế và thương mại, tài chính và tiền tệ trên thế giới.

Nhưng cho đến trước hội nghị lần này, G20 đã không đáp ứng được mong đợi. Sự nhất trí sâu rộng tại các hội nghị nhanh chóng nhường chỗ cho những lối đi riêng của các quốc gia. Ai cũng tán đồng ngăn ngừa và đối phó khủng hoảng, nhưng chưa hẳn đều sẵn sàng tạm gạt lợi ích riêng để tham gia cứu thế giới, vẫn mạnh ai nấy làm và “hào khí G20” cứ phai nhạt dần. Phối hợp biện pháp chính sách riêng của quốc gia để đảm bảo theo đường hướng chung và có được tác dụng cộng hưởng chính là điều mà G20 chưa đạt được. Đó lại là vấn đề quyết định hiệu quả, uy tín và ảnh hưởng của nhóm. Hội nghị cấp cao này chưa thể giải quyết được những vấn đề cấp bách hiện nay nhưng sẽ rất hữu ích cho tương lai của G20 nếu góp phần thu hẹp khoảng cách giữa nhận thức và hành động.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.