Đám cưới công nhân

15/12/2010 22:12 GMT+7

Nhiều công nhân xoay xở chật vật cho đám cưới của họ trong thời vật giá leo thang, nhất là khi giá vàng đang ngất ngưởng.

 4 bàn tiệc

Hơn 1 tháng trước,  chị X.N - quê Quảng Bình, công nhân may trong Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu, tỉnh Long An dò hỏi nhiều nhà hàng để tổ chức tiệc cưới cho mình. Tuy nhiên, khi nghe chị đặt vỏn vẹn 4 bàn tiệc, quản lý những nhà hàng đó đều tỏ ra không mấy mặn mà.

 
Đám cưới tập thể do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM tổ chức - Ảnh: C.T.V

Nghe người bạn mách nước, X.N đã tìm đến Trung tâm Sinh hoạt công nhân KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Tại đây, X.N được đón tiếp và tư vấn tận tình. Chỉ hơn 1 tuần sau, vào tối 20.11.2010, một đám cưới đơn sơ mà ấm cúng diễn ra tại trung tâm nói trên. X.N nhớ lại: “Tổng chi phí cho 4 bàn tiệc cộng với những dịch vụ khác như dẫn chương trình, âm thanh, ánh sáng, bánh kem, rượu sâm-panh... là: 5,9 triệu đồng.

Tụi mình chia làm hai đợt để trả”. X.N cho hay, lương công nhân của hai vợ chồng chị bình quân khoảng 1,7 triệu đồng/tháng/người (kể cả tiền tăng ca). “Làm bao nhiêu năm vẫn không dư dả gì. Vì vậy, tụi mình tiết kiệm được khoản nào hay khoản đó” - X.N tâm sự.

Giám đốc Trung tâm Sinh hoạt công nhân KCN Hiệp Phước - anh Trần Thiên Long trăn trở: “Chúng tôi thấy nhiều bạn công nhân không đủ tiền cưới nên cứ sống với nhau như vợ chồng. Nếu cứ như vậy họ sẽ bị ảnh hưởng về nhiều mặt, nhất là những bạn nữ sẽ chịu nhiều thiệt thòi”. Đó là lý do khiến trung tâm quyết định cho ra đời Văn phòng Hỗ trợ tiệc cưới (dự kiến vào tháng 1.2011). Theo đó sẽ đáp ứng từ A đến Z dịch vụ cưới cho công nhân, với chi phí thấp hơn bên ngoài khoảng 30%.

Trưa chủ nhật 5.12, tại khu chợ Bà Hom Mới (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM), chúng tôi gặp nhiều nhóm nam - nữ thanh niên công nhân đi chợ mua thực phẩm mang về phòng trọ nấu ăn. Nghe đến đề tài cưới hỏi, nam công nhân xấp xỉ tuổi 30 tên Hải (quê An Giang, làm việc trong Công ty Pou Yuen-TP.HCM) chậc lưỡi: “Tui chưa biết khi nào mới dám lấy vợ. Cái gì cũng đắt đỏ. Tháng nào cày như điên mới kiếm được khoảng 2,1 triệu đồng. Số tiền đó lo cái ăn cái mặc hằng ngày cho mình tôi đã đủ rát mặt”. Anh này nói thêm: “Nếu có cưới, tôi sẽ học theo mấy đứa bạn hiện nay là dắt nhau về quê làm vài mâm đơn sơ, chủ yếu ra mắt hai họ là được rồi”.

Chị Nguyễn Thị Duyên - quê Thanh Hóa, công nhân dán keo giày trong KCN Tân Tạo (TP.HCM) cho hay, mấy tháng trước, em trai của chị (tên Cương) vừa tổ chức đám cưới. Cương làm công nhân 7-8 năm nhưng tổng thu nhập vẫn chỉ ở mức 1,9 triệu đồng/tháng. Chị Duyên kể: “Nói thật, vợ nó lỡ dính bầu rồi mới cưới, nếu không chúng nó tiếp tục hoãn vô thời hạn. Nó làm 4 bàn, với giá thấp nhất là 800 ngàn đồng/bàn. Vậy mà cũng phải vay ngược vay xuôi đấy”. Theo chị Duyên, không ít công nhân phải mượn tiền, vàng của bạn để làm đám cưới. Đến khi vàng lên tới “đỉnh”, họ không thể hoàn trả được khiến tình cảm bị sứt mẻ. 

Được tặng nhẫn cưới

Trong hai ngày 10.10 và 28.11.2010, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM phối hợp Nhãn hàng Goodman tặng 95 cặp nhẫn đính kim cương cho 95 đôi đã hoặc đang chuẩn bị tổ chức đám cưới nhưng chưa có nhẫn. Anh Q. (công nhân KCX Tân Thuận, TP.HCM) bộc bạch: “Chúng tôi cưới nhau khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa có cặp nhẫn làm kỷ niệm. May mà được xã hội quan tâm, nếu không cứ thấy buồn”.

Tối 11.12.2010, đám cưới của đôi bạn cùng quê Thanh Hóa là H.V.H (28 tuổi) và H.T.L (23 tuổi, công nhân chế biến thủy sản) diễn ra tại Hội quán Thanh niên KCN Vĩnh Lộc. Được biết, cặp nhẫn đôi uyên ương này trao cho nhau là do Goodman tặng. Bên cạnh đó, họ còn được “sếp” và đồng nghiệp nơi họ làm việc hỗ trợ một phần chi phí.

Anh Huỳnh Ngô Tịnh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM nhận xét: Do thu nhập thấp trong khi vật giá leo thang nên có nhiều cặp công nhân gặp khó khăn khi tổ chức đám cưới. Vì vậy, thời gian qua trung tâm này đã liên kết, giới thiệu một số dịch vụ cưới giá ưu đãi và tổ chức ba đám cưới tập thể nhằm giảm chi phí tối đa cho những đôi uyên ương. 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.