Đại biểu HĐND TP.Hà Nội làm quen với iPad

12/07/2012 17:49 GMT+7

(TNO) Từ tháng 7.2012, Hà Nội đã trang bị cho 95 đại biểu HĐND TP mỗi người một chiếc máy tính bảng iPad 2 để phục vụ công việc.

(TNO) Từ tháng 7.2012, Hà Nội đã trang bị cho 95 đại biểu (ĐB) HĐND TP mỗi người một chiếc máy tính bảng iPad 2 để phục vụ công việc.

ipad
Đại biểu HĐND TP.Hà Nội đọc tài liệu bằng máy tính bảng iPad mới được trang bị trong cuộc họp - Ảnh: Lê Quân
 

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay 12.7, Chánh văn phòng HĐND TP.Hà Nội Bùi Đức Hiếu cho biết: "Việc trang bị iPad cho ĐB là để ĐB có phương tiện làm việc, đồng thời từng bước bỏ dần việc gửi tài liệu cho ĐB bằng văn bản giấy tờ qua đường bưu điện. Mỗi một kỳ họp, văn bản tài liệu phát cho mỗi người trên một chục kg, ĐB đọc không xuể và mỗi lần gửi tài liệu qua bưu điện ở các kỳ họp đã mất chi phí hàng trăm triệu đồng, trong khi đó, mỗi kỳ họp thường phải gửi 2 lần tài liệu cho ĐB".

 

Trong lúc kinh tế còn đang khó khăn, bệnh viện trường học quá tải, việc sắm cho mỗi đại biểu một cái iPad giá cả chục triệu đồng, 95 đại biểu cũng cả tỉ bạc. Việc cấp tiền ngân sách ra để mua iPad là bao nhiêu, từ nguồn nào và đã có khảo sát hiệu quả đến đâu, tất cả phải được công khai. Những chiếc máy tính xách tay cũng rất rẻ và tiện lợi trong sử dụng chương trình Word, Exel..., tại sao không mua, nếu nói đắt hơn không hiệu quả hơn thì phải chứng minh. Điều tôi lo ngại nhất, liệu các đại biểu có dùng iPad vào công việc như đọc email, tài liệu hay dùng để chơi game và vào mạng đọc báo.

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh

Trang bị iPad để từng bước thực hiện Chính phủ điện tử?

"Việc trang bị iPad cho ĐB, tiết kiệm chi phí là một chuyện, cái chính là từng bước thực hiện Chính phủ điện tử. Nhiều tỉnh đã làm việc này rồi, bản thân ĐB Quốc hội cũng đã được trang bị máy tính cá nhân từ khóa trước. Vừa rồi chúng tôi trang bị laptop cho ĐB Quốc hội với giá mỗi chiếc lên tới 28 triệu đồng. Lần này iPad trang bị cho ĐB HĐND TP giá chưa tới 20 triệu đồng/chiếc. Kinh phí cho dự án này hơn 3 tỉ đồng nhưng nguồn kinh phí này không chỉ dành để trang bị iPad", ông Hiếu nói.

Khi đặt vấn đề liệu có quy định nào hạn chế việc ĐB thay vì sử dụng iPad phục vụ cho công việc lại sa đà vào việc giải trí hay không, ông Hiếu quả quyết: "Nếu quan sát ở trong hội trường kỳ họp sẽ thấy hầu như chẳng ai có thể giải trí được vì tốc độ làm việc trong hội trường rất cao, rất nhanh".

Ông Hiếu cho biết thêm: "Trước khi phát phương tiện cho ĐB, chúng tôi cũng đã có một ngày tập huấn cách sử dụng và hướng dẫn vào các mục tiêu sử dụng cho công việc như thế nào. Còn trong quá trình sử dụng, ĐB làm thế nào, đó là việc của người ta, có thể họ sẽ lướt web để tìm kiếm thêm thông tin phục vụ cho nội dung thảo luận tại kỳ họp và chúng tôi dám chắc trong kỳ họp ai cũng phải tập trung làm việc”. 

Trao đổi với Thanh Niên Online bên lề kỳ họp HĐND, đại biểu Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch - Tổng thư ký Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật Hà Nội cho biết, từ hôm được trang bị máy tính bảng, việc đọc tài liệu khi đi họp của rất thuận tiện.

“Thiết bị này giúp việc tìm tài liệu rất dễ dàng, mỗi khi đi họp, chúng tôi không còn phải ôm cả xấp tài liệu theo. Rất gọn, nhẹ và thuận tiện cho công việc của chúng tôi”, ông Lâm nói.

Còn đại biểu Phạm Văn Châm của H.Đông Anh cho rằng, việc trang bị máy tính bảng cho ĐB là hoàn toàn hợp lý. Việc xem tài liệu của ĐB rất dễ dàng, có thể mang theo để đọc ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, thiết bị mới được trang bị còn giúp các ĐB tra cứu trên internet rất dễ dàng và nhanh chóng.

Về vấn đề sử dụng ngoài mục đích cho công việc như chơi game, xem phim…, đa số các ĐB được hỏi đều cho rằng có rất ít những nhu cầu đó. Từ khi được trang bị chủ yếu sử dụng vào mục đích công việc. 

Trao đổi với Thanh Niên Online, một ĐB Quốc hội đề nghị giấu tên cho rằng việc tin học hóa hỗ trợ cho các ĐB làm việc tốt hơn cũng là điều nên làm. Theo ông này, với nguồn kinh phí gần 20 triệu đồng/máy thì nên trang bị cho các ĐB chiếc máy tính xách tay sẽ hỗ trợ được công việc nhiều hơn là chiếc iPad. 

80% tính năng của iPad để giải trí

Theo ông Lê Văn Giáp, Giám đốc Công ty CP Giải pháp Công nghệ thông tin và Truyền thông SharePlus Corp, thiết kế của iPad có đến 80% là các tính năng giải trí, 20% hỗ trợ công việc.

Chính vì thế, hiệu suất làm việc của một chiếc máy tính bảng chưa thể so sánh với chiếc máy tính xách tay thông thường. Chiếc laptop vẫn có thể truy cập internet ở mọi lúc mọi nơi, sử dụng dễ dàng hơn, dung lượng lưu trữ được nhiều hơn…

Chiếc iPad rất phù hợp với những người di chuyển nhiều vì ưu điểm nhỏ, gọn, nhẹ. Còn laptop hơi nặng hơn, nhưng hiện nay, cũng có rất nhiều loại thiết kế rất mỏng, gọn, nhẹ, vẫn rất tiện mang theo bên mình.

 ipad
Từ khi được trang bị iPad, nhiều đại biểu HĐND TP.Hà Nội rất hào hứng làm quen với thiết bị mới - Ảnh: Lê Quân

ipad
Đại biểu đọc tài liệu trên iPad... - Ảnh: Lê Quân

ipad

ipad
... lướt web ngay trong kỳ họp HĐND - Ảnh: Lê Quân

Các nước có xài iPad?

Một số nước trên thế giới cho phép nhân viên chính phủ sử dụng iPad cá nhân để làm việc, một số nước chi ngân sách để sắm iPad cho các nhân viên hay quan chức cấp cao.

Tờ Washington Post cho biết chính phủ Mỹ có xu hướng thay thế hỗ trợ điện thoại BlackBerry cho các nhân viên và quan chức chính phủ, bằng iPhone hoặc iPad.

Chính phủ Mỹ chi 80 tỉ USD hằng năm để trang bị các thiết bị công nghệ cho các văn phòng chính phủ.

Tại một số bang ở Mỹ, các văn phòng chính phủ chi ngân sách cấp thiết bị công nghệ cho nhân viên.

Và các nhân viên chính phủ hiện được quyền chọn một trong hai: iPhone hoặc iPad, để phục vụ cho mục đích công việc.

Theo Washington Post, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang sở hữu một chiếc iPad 2 cá nhân.

Hồi tháng 2.2012, tờ Bloomberg cho hay không quân Mỹ đặt hàng mua 18.000 iPad, sau khi một số hãng hàng không và sân bay trang bị iPad cho các nhân viên .

Một cuộc khảo sát ý kiến gần đây về sử dụng iPad tại các văn phòng chính phủ Mỹ cho thấy dùng iPad để xử lý các thủ tục hành chính rất thuận tiện và tiết kiệm giấy mực.

Tuy nhiên, Mỹ có cả hệ thống chính phủ điện tử và cơ sỡ dữ liệu hoàn thiện, và các văn phòng chính phủ đều có hệ thống cơ sở dữ liệu nối kết với nhau.

Do đó, các văn phòng chính phủ mới có thể sử dụng iPad phục vụ cho công việc hằng ngày.

Nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng rất khó đánh giá hiệu suất giải quyết công việc khi dùng iPad, vì iPad còn có nhiều chức năng giải trí khác, và một số ý kiến lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin nếu iPad chứa tài liệu mật của các quan chức bị mất.

Ngoài tính năng nhỏ gọn tiện dụng dễ mang đi, iPad còn có khá nhiều tính năng giải trí như nghe nhạc, xem phim, chơi game, có thể khiến người dùng mất tập trung khi làm việc.

Mới đây, tờ The Australian của Úc hồi tháng 3.2012 có đưa tin một nghị sĩ bị chỉ trích gay gắt sau khi bị phát hiện đang chơi game đánh bài trên iPad cá nhân trong một kỳ họp quốc hội nghiêm túc.

Chủ tịch Hạ viện Peter Slipper (tạm thời từ chức hồi tháng 4.2012) cho biết chính phủ Úc không cấm các quan chức dùng các thiết bị số, nhưng họ không được phép dùng iPad để giải trí hay chơi game trong lúc đang họp.

* Hồi tháng 3.2012, Quốc hội Thái Lan đồng ý chi 50 triệu baht (35 tỉ đồng) để trang bị 700 iPad và điện thoại thông minh iPhone cho các nghị sĩ ở cả thượng viện lẫn hạ viện.

Kế hoạch này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc soạn thảo và ban hành luật của các đại biểu quốc hội, đồng thời đáp ứng nguyện vọng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của họ.

Trước đó, chính phủ Thái Lan cũng quyết định cấp 860.000 máy tính bảng cho học sinh tiểu học ở một số trường tại thủ đô Bangkok nhằm khuyến khích học sinh tiếp cận công nghệ ngay từ nhỏ. Kế hoạch này tốn 1,8 tỉ baht và sẽ được triển khai vào tháng 5.2012.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ đối lập chỉ trích việc này gây lãng phí ngân sách.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết hàng tỉ baht để sắm iPad có thể dùng để giải quyết nhiều vấn đề xã hội như giá cả tăng cao, nạn thất nghiệp, và khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt. (Phúc Duy)

 

Bảo Cầm - Anh Vũ  - Lê Quân

>> Apple "vô mánh" 26.000 chiếc iPad
>> iPad "làm trùm" đến năm 2016
>> Chiếc iPad "không đụng hàng" giá 10.000 USD
>> Apple đổi tên bản iPad mới hỗ trợ 4G
>> iPad Mini có giá 4-5 triệu đồng?
>> iPad 3 mới sắp có mặt tại 30 thị trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.