Phương thức mới để bảo vệ loài chim có nguy cơ tuyệt chủng cao

12/04/2014 16:28 GMT+7

(TNO) Các nhà điểu cầm học vừa phát hành danh sách gồn 600 loài chim từ khắp nơi trên thế giới, đó là những loài đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.

(TNO) Các nhà điểu cầm học vừa phát hành danh sách gồn 600 loài chim từ khắp nơi trên thế giới, đó là những loài đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng. Hơn bao giờ hết, các nhà khoa học nói rằng con người phải cảm nhận được sự nghiêm trọng để hành động bảo vệ các loài chim dễ bị tổn thương và bảo tồn môi trường sống đang ngày càng bị thu hẹp của chúng.

Nhưng, với nhiều loại bị đe dọa như vậy thì ưu tiên chọn lựa tác động đến loài nào trước, loài nào sau? Thật không may chính sự do dự lại dẫn đến không có hành động nào cả. Đó là lý do tại sao các nhà khoa học sắp xếp vị trí ưu tiên cho các loài trong bảng danh sách mới này.

Để thúc đẩy cách tiếp cận quyết đoán hơn và chủ động trong công tác bảo tồn, các nhà khoa học bao gồm các nhà điểu cầm học hàng đầu tại Đại học Sheffield đã phát triển cách tiếp cận khác nhau để bảo tồn loài chim bằng cách xếp hạng các điểm độc đáo theo quá trình tiến hóa.

Trong danh sách này thì ưu tiên hàng đầu là những loài chim có hệ di truyền bị cô lập, không bình thường vì chúng tiến hóa sớm hơn hoặc lượng họ hàng thân thích còn quá ít. Với những loài còn nhiều cá thể thì xếp chúng xuống dưới bảng danh sách.

Hãng tin UPI tham khảo từ Đại học Sheffield đưa ra danh sách 10 loài chim cần bảo vệ hàng đầu theo thứ tự là: cò quăm khổng lồ, cú đêm New Caledonian, kền kền khoang cổ California, vẹt đêm New Zealand, kagu, Bengal florican, cú rừng, đại bàng Philippine, Christmas Island frigatebird và chim cúc cu Sumatra.

Tạ Xuân Quan

>> Tìm thấy trứng của loài chim tưởng đã tuyệt chủng
>> Tìm thấy loài chim tưởng đã tuyệt chủng
>> Phát hiện thủy tổ mới của loài chim
>> Phát hiện đột phá về nguồn gốc loài chim
>> 2.500 loài chim có thể tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.