Sa thải HLV không phải là biện pháp tốt nhất để phát triển bóng đá

18/12/2005 16:41 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc viết thư về cho Thanh Niên nói lên nỗi buồn và nỗi lòng của mình về bóng đá Việt Nam. Không phải buồn vì môi trường cho bóng đá, cũng không phải buồn vì các cầu thủ trong đội tuyển của chúng ta.

Nhưng những nỗi buồn lại xoáy vào những con người điều hành bóng đá và cung cách xử sự quan niệm về sử dụng HLV nước ngoài chỉ là người làm thuê được lặp đi lặp lại ở cửa miệng của một số vị lãnh đạo ngành TDTT và Liên đoàn bóng đá, cứ mỗi khi có sự cố không ăn ý với các HLV nước ngoài vì rất nhiều động cơ khác nhau. Và công chúng rất nhạy cảm với vấn đề này, vì nói như cách nhìn nhận của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt là bóng đá không còn là vấn đề của bóng đá, nó là vấn đề liên quan đến chính trị xã hội, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, sự quan tâm của công chúng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Việc bực tức của một số vị lãnh đạo thể thao đối với HLV Riedl là không chính đáng. Vẫn diễn lại bài bản cũ đối với ông Weigang. Tiết lộ và công khai những bất bình của HLV đối với một số người trong Liên đoàn cho báo chí! Và coi như các HLV vi phạm hợp đồng vì đã tiết lộ những thông tin được coi là bí mật đó. Trong viện dẫn, để cắt hợp đồng với ông Riedl còn có lý do về tài chính, có cả lý do bóng đá năm tới không còn có nhiệm vụ nào quan trọng nữa, HLV trong nước có thể đảm trách được.

Nói gì thì nói, công chúng cũng thừa sức để hiểu thực chất của vấn đề. Những thư gửi đến tòa soạn cho thấy, công chúng họ phân tích những lý do, "trục trặc" giữa một vài vị lãnh đạo ấy và HLV trưởng có khi còn sâu sắc hơn cả phóng viên thể thao của tòa soạn, cho nên cái mà dân chúng quan tâm, là cứ với một cách hiểu và hành động như thế của một số vị lãnh đạo bóng đá thì bao giờ bóng đá nước ta mới tiến kịp người.

Nhân dịp vòng chung kết châu Á vừa qua diễn ra tại Li-băng, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) Peter Velappan đã nói rằng các Liên đoàn bóng đá trong châu lục cần chấm dứt những giải pháp "ngắn hạn" nếu muốn các đội tuyển của chúng ta bắt kịp trình độ bên ngoài. Ông nhấn mạnh: việc bổ nhiệm HLV ngắn hạn là không tốt cho bóng đá châu Á. Ông nói rằng AFC hy vọng sẽ thuyết phục lãnh đạo bóng đá các nước châu Á nghĩ đến hợp đồng dài hạn hơn cho các HLV ít nhất là 3 năm. Các biện pháp sa thải khi những trận đấu không thành công trước mắt và tôi nhấn mạnh thêm cái tệ hại hơn là khi HLV với lãnh đạo có bất đồng thì lập tức bị tìm mọi cách để sa thải. Tôi cho đó là một biện pháp rất "tồi" cho nền bóng đá của bất cứ nước nào. Chuyện đối xử với ông Weigang và mới đây đối với ông Riedl là không phù hợp tinh thần thể thao và đạo đức của dân tộc ta.

Ông Velappan còn cho rằng phải khuyến khích các Liên đoàn thành viên tìm kiếm các đối thủ mạnh hơn và cố gắng sắp xếp những trận đấu ngoài châu lục để giúp các cầu thủ châu Á dày dạn hơn.

Nếu soi rọi với cái nhìn như vậy thì bóng đá Việt Nam chúng ta quả là còn thiếu nhiều yếu tố cần thiết để vươn lên.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 28/10/2000)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.