Diện mạo thế giới 40 năm sau

19/10/2010 10:15 GMT+7

Trong 40 năm tới, phụ nữ sẽ giữ vai trò lãnh đạo nhiều chưa từng có, số lượng người Hồi giáo nhập cư vào phương Tây tăng cao, nhân viên văn phòng sẽ thoát ra khỏi nơi làm việc chật hẹp.

Đó là một số trong nhiều dự báo vừa được công ty tư vấn Toffler Associates công bố. Nhà sáng lập Toffler Associates là ông Alvin Toffler đưa ra những tiên đoán mới nói trên nhân kỷ niệm 40 năm quyển sách Cú sốc tương lai (Future Shock) của ông được xuất bản.
 
Hãng tin AFP dẫn những dự báo của Toffler Associates cho biết Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc kinh tế, liên minh với Brazil và Ấn Độ tạo ảnh hưởng lên việc sử dụng tiền tệ và với Venezuela cùng châu Phi để bảo đảm nhu cầu năng lượng. Sự phát triển các dạng năng lượng thay thế sẽ tạo ra “những nước thua cuộc trong thế giới hậu dầu mỏ” như Ả Rập Saudi, Iran, Iraq, Nga, Venezuela và một số nước vùng Vịnh.
 
Trong khi đó, Mỹ sẽ lệ thuộc vào Trung Quốc về 17 chất kim loại đất hiếm - chất liệu then chốt để chế tạo nhiều loại sản phẩm tiên tiến. Khí hậu thay đổi khiến băng tan để lộ nhiều tài nguyên khoáng sản tại Bắc Cực và mặt nước biển dâng khiến dân cư nhiều nơi phải dời chỗ ở. Dân số già đi khiến những người lãnh lương hưu vào năm 2050 cao gấp bốn lần hiện nay. 40 năm tới sẽ là “thời đại petabyte” với dung lượng dữ liệu lưu trữ được tính bằng đơn vị petabyte (tương đương 1 triệu GB).
 
Trên thực tế, nhiều dự báo trong quyển Future Shock đã đúng như hiện tượng kết hôn và có con của người đồng giới, thảm họa về môi trường như tràn dầu ở vịnh Mexico (Mỹ) và nhiều sự kiện khác.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.