Hộ khẩu không phải là căn cứ giải quyết về tài sản

14/10/2004 15:20 GMT+7

Hỏi: Tôi lập gia đình vào tháng 8/2002. Trước khi cưới, chồng tôi có mua đất, xây nhà và chồng tôi đứng tên trên sổ đất, nhưng sở hữu nhà chồng tôi chưa kịp làm. Đến tháng 10/2002, chồng tôi qua đời do tai nạn giao thông. Chúng tôi chưa có con. Năm 2003, má chồng tôi đã nhập hộ khẩu của bà và em chồng tôi vào căn nhà đó. Tôi không có hộ khẩu ở đó. Đến nay, má chồng tôi muốn tôi ký giấy sang tên cho bà.

Tôi xin hỏi: Nếu tôi không đồng ý cho bà sang tên và không ký giấy thì bà có thể sang tên được không? Sở Xây dựng có cấp chủ quyền cho bà không? Quyền thừa kế của tôi như thế nào? (Dương Thị Vân - Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương)

Trả lời: Việc bạn và chồng bạn cưới nhau có đăng ký kết hôn không? Đó là vấn đề quan trọng để thiết lập về mặt pháp lý mối quan hệ hôn nhân giữa hai người có hợp pháp hay không. Do đó, mới có căn cứ xác định về vấn đề tài sản.

Về phần đất để cất nhà, nếu có cơ sở chứng minh đó là tài sản của chồng bạn và đồng thời có Giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn của bạn và chồng thì tài sản của vợ chồng về nguyên tắc là tài sản chung (trừ trường hợp mẹ chồng bạn có chứng cứ cho rằng tài sản đó là của bà). Nếu xác định đó là tài sản của chồng bạn, khi có tranh chấp, tòa án sẽ giải quyết như sau: Trị giá căn nhà là tài sản chung sẽ được chia đôi, bạn được một phần hai và chồng bạn được một phần hai. Phần tài sản của chồng bạn là di sản thừa kế sẽ được giải quyết chia theo luật thừa kế, trong đó bạn sẽ được một phần ngang bằng với phần của cha chồng (nếu cha con sống) và mẹ chồng bạn. Những người này là thuộc hàng thừa kế thứ nhất. (Hàng thừa kế thứ nhất gồm có: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết).

Vì vậy, với những lý giải trên đây, việc bạn không đồng ý ký giấy sang tên thì mẹ chồng bạn không thể đứng tên chủ quyền nhà được và đã không có cơ sở để chuyển quyền sở hữu thì các cơ quan chức năng sẽ không giải quyết cho chuyển chủ quyền.

Việc có hộ khẩu hay không trên căn nhà đó không là cơ sở để tòa căn cứ giải quyết về tài sản.

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.