Cần có máy bay cứu hộ, chữa cháy

17/12/2011 02:00 GMT+7

Vừa qua, Hà Nội và TP.HCM liên tục xảy ra nhiều vụ cháy các nhà cao tầng (NCT). Mặc dù các vụ cháy chưa gây thiệt hại lớn, nhưng người dân vẫn rất lo lắng về khả năng chữa cháy và cứu hộ.

Vừa qua, Hà Nội và TP.HCM liên tục xảy ra nhiều vụ cháy các nhà cao tầng (NCT). Mặc dù các vụ cháy chưa gây thiệt hại lớn, nhưng người dân vẫn rất lo lắng về khả năng chữa cháy và cứu hộ. 

Theo nguồn tin từ Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, hiện trên địa bàn TP có không ít công trình NCT đang được xây dựng và kể cả chung cư cao tầng đang hoạt động vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào như chung cư Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh); một số chung cư ở Q.10, Q.Bình Thạnh, Q.1… Tuy nhiên công tác cứu hộ cứu nạn (CHCN) ở đây đều không đảm bảo.

Theo Sở này đánh giá, những vụ cháy ở NCT thường gây khó khăn cho lực lượng PCCC về mặt CHCN. Thậm chí có nhiều tòa nhà, diện tích xung quanh của tòa nhà không đủ cho xe thang đậu để đưa thang lên cao cứu người. Cho nên bản thân chủ đầu tư tòa nhà phải có giải pháp CHCN tại chỗ tốt bằng cách trang bị thang dây, xây dựng ống trượt… Ngoài ra, theo chúng tôi tìm hiểu, tại TP.HCM có nhiều NCT trên 20 tầng, nhưng xe thang mà Sở PCCC đang có cũng chỉ vươn đến tầng 20.


Chữa cháy bằng máy bay tại Sài Gòn trước năm 1975 - Ảnh: tư liệu

Vậy phương án chữa cháy và cứu hộ từ tầng 21 trở lên sẽ như thế nào? Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của Sở PCCC cho biết: “Các NCT từ 20 tầng trở lên đều được xây dựng mới đúng theo quy chuẩn hiện hành. Thực tế, chỉ có lối thoát hiểm như cầu thang bộ, ống trượt cứu người… của tòa nhà trang bị mới cứu được nhiều người thoát nạn nhất. Tuy nhiên đối với các vụ cháy ở NCT thì máy bay trực thăng hết sức quan trọng, thuận tiện cho việc cứu người chạy lên sân thượng hoặc chữa cháy ở những tầng cao đối với đám cháy lớn. Việc trang bị máy bay trực thăng phục vụ CHCN và tham gia chữa cháy là việc làm cấp thiết”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, sau vụ cháy kinh hoàng tại ITC vào năm 2002, Sở PCCC đã nghiên cứu, tiếp cận phương tiện trực thăng có chức năng chữa cháy, cứu hộ và đã đề xuất UBND cấp kinh phí trang bị. Mặc dù chính quyền TP đã chấp thuận phương án trên và ghi vốn hàng trăm tỉ đồng mua 2 trực thăng nhưng do trục trặc về cơ chế bay nên dự án này vẫn còn nằm trên giấy.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.