Nga, Georgia: Căng thẳng vào tận trường học

08/10/2006 00:23 GMT+7

Hôm qua, Tổng thống Georgia M.Saakashvili lại lên tiếng kêu gọi châu u hỗ trợ giải quyết căng thẳng ngày càng gia tăng giữa nước này với Nga sau khi Moscow trục xuất hơn 100 người Georgia khỏi xứ sở cây bạch dương.

Trong bài phỏng vấn đăng trên Báo Le Figaro của Pháp, ông Saakashvili cho rằng "sự phát triển của tâm lý phân biệt chủng tộc ở Nga sẽ không chỉ khiến Georgia phải gánh chịu" và "châu u phải biết điều này". Cùng ngày, theo Đài BBC, phát biểu tại cuộc họp báo ở Tbilisi, Ngoại trưởng Georgia G.Bezhuashvili cũng chỉ trích hành động trục xuất người Georgia của Nga là "một dạng thanh lọc chủng tộc, chứ không đơn thuần là tâm lý bài ngoại". Ông nói hành động của Moscow sẽ đem lại kết quả không như mong đợi.

Báo điện tử Mosnews dẫn các nguồn tin báo chí và các quan chức giáo dục Nga nói rằng Nga đã trục xuất khoảng 150 người Georgia nhập cư bất hợp pháp hôm 6/10. Báo Kommersant của Nga dẫn lời một quan chức cao cấp cho biết đã yêu cầu các trường học nộp danh sách các học sinh mang tên họ Georgia để điều tra dân nhập cư phi pháp nhưng Bộ Nội vụ Nga bác bỏ điều này. Việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp là phản ứng mới nhất của Nga kể từ khi Georgia bắt và tạm giữ trong một thời gian ngắn 4 sĩ quan Nga với cáo buộc gián điệp. Nó diễn ra tiếp sau việc đóng cửa các doanh nghiệp của người Georgia ở Moscow và việc cắt đứt liên lạc bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không với Georgia. Theo hãng tin AP, ước tính khoảng 1 triệu người Georgia, tức 1/5 dân số nước này, làm việc tại Nga, và gia đình họ tại Georgia sống nhờ vào hàng trăm triệu USD gửi về mỗi năm.

Tổng thống Nga V.Putin trong một lá thư gửi cho Tổ chức an ninh và hợp tác châu u (OSCE) hôm 6/10 đã kêu gọi tổ chức này gây áp lực buộc Georgia thay đổi cách xử lý những cuộc mâu thuẫn trong khu vực. Nhà lãnh đạo Nga buộc tội Tbilisi dự định giải quyết xung đột ở các tỉnh ly khai Abkhazia và Nam Ossetia của nước này bằng vũ lực. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga S.Lavrov nói với hãng tin Nga Itar-Tass rằng việc trả tự do 4 quan chức Nga bị bắt giữ ở Georgia không giải tỏa các vấn đề đang tồn tại trong quan hệ Nga - Georgia. Bộ trưởng Thương mại Nga G.Gref cũng cảnh cáo Georgia không được cản trở nỗ lực gia nhập WTO của Nga trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước xấu đi nhanh chóng. Nga lẽ ra đã ký một hiệp định gia nhập WTO với Mỹ tại hội nghị G8 ở St.Petersburg đầu năm nay, nhưng đàm phán sụp đổ do bất đồng quanh việc kiểm soát vệ sinh thịt bò nhập từ Mỹ.

Cuộc tranh cãi về gián điệp là chương mới nhất trong mối quan hệ vốn đã căng thẳng lâu nay. Quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua luôn đầy sóng gió do nỗ lực của ban lãnh đạo Georgia muốn nước này gia nhập NATO và việc Nga cấm nhập khẩu rượu từ Georgia. Ngoại trưởng Nga S.Lavrov hôm 6/10 đã tuyên bố: "Các cách giải quyết tình hình bằng biện pháp ngoại giao luôn được ưu tiên. Nga luôn hướng tới kiểu giải quyết này. Ban lãnh đạo Georgia biết cần phải làm gì để đưa quan hệ trở lại bình thường".

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.