Phát hiện mới về tốc độ tiến hóa của loài người

17/12/2007 09:04 GMT+7

Trong mấy nghìn năm trở lại đây, loài người tiến hóa ở tốc độ nhanh hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây của một số nhà khoa học. Theo kết quả nghiên cứu vừa công bố của các nhà nhân loại học thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ), trên thực tế, trong 5.000 năm qua, tốc độ biến đổi gien ở người nhanh gấp 100 lần so với thời kỳ loài người tiến hóa từ người Neanderthal, giống người đã biến mất cách đây 30.000 năm.

Nhiều sự biến đổi gien gần đây phản ánh những thay đổi trong chế độ ăn uống, sức đề kháng trước những dịch bệnh gây chết người hàng loạt. Chẳng hạn như, ở người châu Phi xuất hiện loại gien mới giúp họ đề kháng trước bệnh sốt rét. Ở người châu u xuất hiện loại gien khiến người lớn tuổi có thể tiêu hóa sữa tốt hơn. Còn ở người châu Á thì xuất hiện loại gien khiến ráy tai của họ khô hơn.

Các nhà nhân loại học cho rằng động lực dẫn đến những biến đổi nêu trên là sự bùng nổ dân số của thế giới trong 10.000 năm qua sau khi nền nông nghiệp khai sinh - từ chỗ chỉ có vài triệu người lên đến 6,5 tỉ người. Do đó, con người phải tự điều chỉnh để thích nghi với môi trường mới.

Để rút ra kết luận trên, các nhà nhân loại học đã xem xét những tiến hóa gien có lợi trong lịch sử loài người 80.000 năm qua bằng cách phân tích thông tin di truyền ở 270 người thuộc các sắc tộc khác nhau trên toàn thế giới. Các dữ liệu thu được cho thấy loài người hiện nay ngày càng có ít điểm giống nhau hơn do những biến đổi về gien tương đối mạnh trong thời gian gần đây. Các loại gien tiến hóa khá nhanh tại châu Phi, châu Á và châu u, song sự biến đổi ở các khu vực lại không giống nhau. Lý do mà các nhà khoa học đưa ra là kể từ khi con người phân tán từ châu Phi tới các khu vực khác trên thế giới cách đây khoảng 40.000 năm, không có nhiều cuộc "di cư" về gien giữa các khu vực.

Phát hiện mới trên được đăng trên Chuyên đề của Học viện khoa học quốc gia Mỹ.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.