Thiếu và thừa

17/08/2013 10:30 GMT+7

Tại cuộc hội thảo về giáo dục mới đây ở Cần Thơ, nhiều đại biểu rất băn khoăn khi phải thốt lên những ý kiến rất buồn là, nhiều trường đại học tại miền Tây, dù không có chức năng đào tạo cán bộ y tế nhưng do “cơ chế thoáng” nên họ vẫn “mạnh dạn” mở thêm khoa đào tạo cán bộ y tế.

Do vậy, nhiều thí sinh chỉ cần 14 điểm vẫn có thể theo học để trở thành bác sĩ. Đầu vào quá thấp như vậy, các bác sĩ tương lai với 14 điểm làm hành trang cho 6 năm học liệu có mổ nhầm bàng quang thành mổ thận không đây? Cũng tại cuộc hội thảo nói trên, nhiều đại biểu cũng rất chạnh lòng khi các con số thống kê cho biết, tình trạng thiếu bác sĩ cho các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là rất trầm trọng.

Các trung tâm y tế huyện do thiếu bác sĩ lẫn trang thiết bị y tế khiến bệnh nhân phải dồn lên tuyến trên gây nên quá tải cho các bệnh viện tỉnh. Bác sĩ thì thiếu nhưng lấy điểm đầu vào quá thấp như vậy, điều gì sẽ xảy ra? Chắc không cần nói ra thì ai cũng hiểu hệ quả của việc chạy đua theo số lượng như thế. Bác sĩ là một nghề rất đặc biệt, nó liên quan đến sinh mệnh con người nên người thầy thuốc không cho phép mình có quyền sai lầm để “rút kinh nghiệm”. Ấy vậy mà việc đào tạo bác sĩ theo kiểu “quảng canh” tại miền Tây Nam bộ vẫn cứ diễn ra. Tựu trung cũng vì một chữ THIẾU.

Mới đây, Văn phòng báo Thanh Niên tại Nha Trang nhận một lá đơn “trình bày hoàn cảnh” của một số phụ huynh có con em thi Đại học Y Huế, điểm số 24-25 mà vẫn rớt như mít ướt! Vì Đại học Y Huế, ngành Y đa khoa là 26 điểm mới đỗ. Còn với Đại học Y Hà Nội, 3 con 9 vẫn rớt, vì 27,5 điểm mới mơ làm bác sĩ đa khoa. Vì vậy, hàng trăm thí sinh đầy năng lực (thi 24 điểm đã là quá giỏi) nhưng đành tìm một cơ hội khác, từ bỏ ước mơ trở thành bác sĩ của mình. Mặc dù các trường đại học y có kiến nghị với Bộ GD-ĐT cho họ một cơ chế “thoáng” để họ lấy thêm số thí sinh này kẻo phí, song Bộ đã lắc đầu từ chối. Tựu trung cũng vì một chữ THỪA.

14 điểm có thể trở thành bác sĩ, 27 điểm vẫn phải từ bỏ giấc mơ bác sĩ, hiện tượng “lạ” này đều xảy ra trên một đất nước, cùng một Bộ GD-ĐT quản lý. Hỏi có nơi nào giống như đất nước ta?

Hải Viên

>> Trường ĐH Y Hà Nội tự 'cứu' thí sinh 27,5 điểm
>> Khen thưởng chị em sinh ba cùng đậu ĐH Y dược TP.HCM
>> Chị em sinh 3 đậu ĐH Y dược: Những tiết lộ từ người cha
>> 27,5 điểm vẫn trượt ĐH Y nếu không được xem xét lại
>> Điểm chuẩn Trường ĐH Y Dược TP.HCM có thể tăng 5,5 điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.