Đình nghèo Đa Chất chờ sập

09/04/2014 03:00 GMT+7

Dù đã có tên trong danh sách hỗ trợ xuống cấp, di tích quốc gia - đình Đa Chất (Đại Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội) vẫn đang... chờ sập vì không có tiền tu bổ.

 
Đình làng Đa Chất đang chờ sập - Ảnh: Quế Nguyễn

Ông Nguyễn Ngọc Đoán, người trông coi đình chẳng bao giờ quên ngày đình làng 500 tuổi này có chuyện cách đây hơn 2 năm. Khi đó, bỗng nhiên thanh xà lớn trong đình rời ra do mối mọt rồi đổ rầm xuống. Kể từ đó, đình làng đóng cửa.

Một di tích quốc gia khác là chùa Đa Chất, cùng được công nhận một đợt năm 1995, cũng xuống cấp chả kém. “Người dân cũng muốn góp tiền tu bổ đình, nhưng năm trước tu bổ chùa, cả làng đã góp mấy trăm triệu. Góp hết sức rồi. Chúng tôi không còn lực nữa. Chỉ nhờ vào trên thôi”, ông Đoán nói.

Ông cũng cho biết, ròng rã 7 năm trời ông trông nom ở đây, hầu như không có năm nào không có cán bộ văn hóa về tìm hiểu tình trạng xuống cấp. Họ ngắm nghía, xem xét hiện trạng, hỏi han tỉ mỉ rồi đi.

Người dân Đa Chất chưa biết đình làng mình đã lọt vào danh sách các công trình được hỗ trợ xuống cấp. Từ tháng 3.2013, Hà Nội đã đưa ngôi đình vào chương trình mục tiêu quốc gia văn hóa trên địa bàn TP giai đoạn 2013 - 2015. “Chúng tôi đã nhận được văn bản của TP gửi về thông báo vậy”, ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND xã Đại Xuyên nói. Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản trên thì chưa thấy có thêm diễn biến gì mới.

Trong khi đó, Phòng Di sản, Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết họ vẫn chưa nhận được hồ sơ dự án đầu tư tu bổ tôn tạo từ phía H.Phú Xuyên. Còn phía xã cứ nghĩ đã nộp hồ sơ tình trạng di tích, lại được vào danh sách hỗ trợ rồi, thì cứ thế chờ tiền về.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND H.Phú Xuyên cho biết huyện cần được hướng dẫn cụ thể hơn, ví như liệu TP có đầu tư hết khoản tiền trùng tu đó không. Trong khi khoản kinh phí cho tu bổ đình làng này không nhỏ, có thể lên tới chục tỉ đồng.

Trinh Nguyễn

>> Trổ tường di tích quốc gia để... đổ rác?
>> Di tích quốc gia hay là nhà riêng ?
>> Khai thác cát 'đe dọa' di tích quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.