Những vụ ám sát cựu Tổng thống Kim dae-jung: Những lần thoát chết (Kỳ 1)

28/10/2007 23:36 GMT+7

Sau 34 năm im lặng, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) vừa thừa nhận đã tiến hành vụ bắt cóc ông Kim Dae-jung vào năm 1973.

Ngày 23.10.2007, đại diện NIS chính thức thừa nhận rằng KCIA (tiền thân của NIS) đã thực hiện vụ bắt cóc để sát hại ông Kim Dae-jung tại Nhật Bản vào năm 1973 với sự chấp thuận của cố Tổng thống độc tài Park Chung-hee.

Để đòi công lý, ông Kim Dae-jung đã phải qua một hành trình gian khổ với hơn một thập kỷ bị quản chế và sống lưu vong. Sau chặng đường sóng gió, ông Kim đã bước lên đỉnh cao quyền lực khi trở thành Tổng thống Hàn Quốc từ năm 1998 đến 2003.

Đối đầu  Park Chung-hee

Kim Dae-jung sinh ngày 3.12.1925 trong một gia đình nông dân tại làng Ha Enido, tỉnh Cholla. Thời trai trẻ, Kim đã tham gia nhiều hoạt động chính trị. Năm 36 tuổi, ông được bầu vào Quốc hội Hàn Quốc. Ngày 16.5.1961, tướng Park Chung-hee đảo chính quân sự, lật đổ chính phủ của Tổng thống Yoon Po-son, trở thành vị tổng thống độc tài của Hàn Quốc. Tháng 6.1961, Cơ quan tình báo Trung ương Hàn Quốc (KCIA) được Park lập ra nhằm bảo vệ quyền lợi của chính quyền quân sự. Sau khi lên cầm quyền, nhận thấy Kim là một đối thủ chính trị có khả năng đe dọa đến sự sống còn của chính quyền quân sự, Park Chung-hee tìm mọi cách để triệt hạ.

Năm 1971, với quan điểm ủng hộ thống nhất bán đảo Triều Tiên, ông Kim Dae-jung đại diện cho đảng Dân chủ (DP) đứng lên vận động tranh cử tổng thống Hàn Quốc, "đối đầu" với Tổng thống Park. Mặc dù quan điểm hòa hợp dân tộc của ông Kim lúc đó không được nhiều người ủng hộ, nhưng ông chỉ chịu thua Park 970.000 phiếu. Một tháng sau cuộc bầu cử, khi ông Kim đang lái xe trên đường, một chiếc xe tải đã đâm thẳng vào xe ông, hất ông lên vỉa hè và đâm chết hai người khác. Ông Kim bị thương nặng, gãy một chân và kể từ đó, ông phải đi khập khiễng. Dư luận đã cho rằng đây là vụ mưu sát đầu tiên mà ông Kim Dae-jung phải gánh chịu trên con đường chính trị chông gai để trở thành Tổng thống Hàn Quốc sau này.

Sau khi lên cầm quyền, Tổng thống Park Chung-hee đã siết chặt các biện pháp quản lý, điều hành đất nước theo đường lối độc tài và tìm cách thủ tiêu mọi hoạt động dân chủ của các lực lượng đối lập. Nhận thấy tình hình không ổn, ông Kim đã rời Hàn Quốc sang Nhật. Tuy nhiên, định mệnh vẫn tiếp tục theo đuổi ông với vụ bắt cóc gây chấn động công chúng Nhật Bản và Hàn Quốc khi đó.

Vụ bắt cóc lịch sử

Trưa 8.8.1973, tại buồng số 2212 của khách sạn Grand Palace, ông Kim Dae-jung đã có cuộc gặp với một số thành viên của đảng Hòa hợp Dân chủ. Mục đích của cuộc họp là chuẩn bị cho hội nghị thành lập một liên minh dân chủ của người Hàn Quốc tại Nhật Bản trong vài ngày tới để đấu tranh với chế độ độc tài trong nước. Ngay sau cuộc họp, ông Kim bị 5 kẻ lạ mặt xông vào buồng khống chế, bịt mắt và bí mật chuyển sang buồng 2210 gần đó. Tại đây, ông đã bị tiêm thuốc mê và bị chuyển đến Osaka. Khi tỉnh dậy, ông Kim thấy mình đang bị trói chặt vào một cột gỗ trên chiếc tàu ngoài khơi Nhật Bản. Những kẻ bắt cóc đã dùng dây thừng quấn ông như phong tục quấn xác chết trước khi đem chôn của người Triều Tiên và đang bàn với nhau sẽ đánh đắm con tàu này như thế nào rồi sẽ rút đi. Ông Kim bắt đầu cầu nguyện. Ngay lúc đó, một chiếc trực thăng đã bay đến sát con tàu với tiếng loa vọng xuống: "Ông có phải là Kim Dae-jung?". Thế nên những kẻ bắt cóc đã không thể thực hiện ý đồ giết ông. Sau này, một số ý kiến cho rằng có thể người Mỹ hoặc người Nhật đã cho máy bay đến cứu ông Kim. Tuy nhiên, chưa có chính phủ nước nào thừa nhận là họ đã cứu sống vị tổng thống sau này của Hàn Quốc cũng như không ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc.

Sau khi được cứu sống, ông Kim về thủ đô Seoul và bị chính quyền Park Chung-hee quản thúc tại gia, cấm tham gia hoạt động chính trị trong những năm sau đó. Ngày 26.10.1979, Tổng thống Park bị Giám đốc KCIA Kim Jae-kyu sát hại vì cho rằng Park đã gây trở ngại cho cải cách dân chủ của Hàn Quốc. Tướng Chun Doo-hwan lên lãnh đạo đất nước thay Park. Tình hình tại Hàn Quốc càng căng thẳng hơn. Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình đòi dân chủ. Ông Kim Dae-jung và một số nhà lãnh đạo phong trào dân chủ bị bắt sau những cuộc đàn áp thẳng tay. Năm 1980, Kim Dae-jung bị chính quyền Chun Doo-hwan đưa ra xét xử và bị kết án treo cổ vì tội hoạt động lật đổ chính quyền. Mọi thủ tục pháp lý cho việc hành quyết ông Kim đã hoàn tất và ông cũng đã sẵn sàng cho ngày lên giá treo cổ. (Còn tiếp)

Hiếu Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.