Việt Nam tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư

15/11/2009 01:24 GMT+7

Đó là cam kết của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sáng hôm qua 14.11 tại Đối thoại kinh doanh (CEO Summit) giữa lãnh đạo và doanh nhân Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức ở Singapore.

Cựu Thủ tướng, Bộ trưởng cố vấn Singapore Lý Quang Diệu trong cuộc đối thoại chiều 13.11 tại CEO Summit nhiều lần gọi VN là “nền kinh tế năng động nhất trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á”. Người dẫn chương trình khi giới thiệu bài phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã lặp lại điều này, trong lúc cử tọa là giới doanh nhân tỏ ra hào hứng. Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), ông Teng Theng Dar, người điều khiển phiên đối thoại với Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, cũng cho biết trong một cuộc khảo sát mới đây, “VN được nhận diện là quốc gia được lựa chọn” trong số các nền kinh tế mới nổi của các nhà đầu tư.

Trong bài phát biểu mang tựa đề “Đầu tư phát triển ở các nền kinh tế mới nổi”, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói rằng từ thập niên 1980, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào các nền kinh tế APEC đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi, trong đó có VN, tăng rất mạnh.

Tính năng động của nền kinh tế VN trong việc thu hút FDI, theo Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, thể hiện ở 3 điểm: Tham gia một cách tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu, bằng cách mở cửa mạnh mẽ không chỉ lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, mà cả dịch vụ, và phát triển kết cấu hạ tầng; Đối phó thành công với bất ổn kinh tế vĩ mô và tác động bất lợi đối với đầu tư và thương mại do những cú sốc và khủng hoảng từ bên ngoài; Xử lý tốt tình trạng mất cân bằng của nền kinh tế do nguồn vốn FDI đổ vào VN tăng quá nhanh sau khi VN gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2007, như bùng phát thị trường chứng khoán, bong bóng bất động sản, tỷ giá hối đoái, chu chuyển vốn, nguồn cung tiền và lạm phát lên cao.

Thuận lợi hóa môi trường đầu tư

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cho hay VN đang thực hiện 6 nhóm giải pháp nhằm thu hút FDI hiệu quả, gồm: Chính sách thu hút đầu tư; Chất lượng quy hoạch; Kết cấu hạ tầng, Nguồn nhân lực; Công tác phối hợp quản lý nhà nước; và Xúc tiến đầu tư. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết không đi vào chi tiết các giải pháp cũng như mục tiêu cụ thể, song, với một thông điệp kết thúc chân thành, ông nói: “VN chúng tôi luôn cởi mở và đón chào các nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn. Nỗ lực hết mình đối thoại và lắng nghe các bạn chính là phương châm nhất quán trong hành động của chúng tôi, vì lợi ích của VN và của các bạn. Thành công trong kinh doanh đầu tư của các bạn cũng chính là thành công của VN chúng tôi”.

Một cử tọa từ Malaysia nói rằng ông vừa mua một miếng đất ở TP.HCM với dự định sang làm ăn ở VN và hỏi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết làm thế nào để làm ăn thành công tại VN. Dẫn câu thành ngữ của VN “Gái có công chồng không phụ”, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói rằng nếu doanh nghiệp có thiện chí đầu tư ở VN, và “đi đến tận cùng của khó khăn”, thì nhất định sẽ thành công. Ông cũng nói thêm rằng ông sẵn sàng gặp gỡ trực tiếp để giúp các doanh nghiệp nước ngoài tháo gỡ bế tắc trong kinh doanh tại VN.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.