Thiết bị phát hiện rò rỉ gas

15/12/2011 10:50 GMT+7

Những vụ rò rỉ gas gây nổ chết người liên tiếp thời gian gần đây đã khiến nhiều người dân phải vội vã tìm mua các thiết bị cảnh báo rò rỉ gas.

Những vụ rò rỉ gas gây nổ chết người liên tiếp thời gian gần đây đã khiến nhiều người dân phải vội vã tìm mua các thiết bị cảnh báo rò rỉ gas.

Anh Nguyễn Đức Trung (huyện Bình Chánh - TPHCM) cho biết: “Vợ tôi xem trên mạng thấy có thông tin về thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas và bàn với tôi phải sắm một cái. Sau khi tham khảo, vợ chồng tôi quyết định sẽ mua một bộ cảnh báo rò rỉ khí gas của Hàn Quốc, giá hơn 400.000 đồng. Thực hư hiệu quả của thiết bị chưa biết ra sao nhưng vẫn phải lắp cho an tâm”.

Nhiều loại thiết bị

Theo quan sát của chúng tôi, trên thị trường hiện nay có 2 dạng thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas. Một là loại thiết bị cảnh báo dạng đơn lẻ, chỉ có tính chất cảnh báo bằng đèn hay chuông báo khi khí gas rò rỉ. Các thiết bị này có giá từ 200.000 đến 500.000 đồng, có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan… Ngoài ra, còn có những thiết bị có giá đắt hơn, trên 1 triệu đồng/bộ, có xuất xứ từ châu u, Nhật. Các thiết bị có xuất xứ từ Trung Quốc giá rất rẻ, chỉ từ vài chục ngàn đồng đến hơn 100.000 đồng/bộ. Các thiết bị này sử dụng các cảm biến (sensor) để nhận biết khí gas rò rỉ. Khi nhận biết được có khí gas rò rỉ, thiết bị sẽ báo động bằng cách chớp đèn và phát ra âm thanh lớn để cảnh báo cho người dùng.

Ngoài ra, còn có thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas dạng một hệ thống cảnh báo đa năng dùng cho hộ gia đình, nhà hàng, các cơ quan, nhà máy… với bộ giám sát bao gồm 3 thiết bị: báo động khí gas, điều khiển trung tâm và van ngắt an toàn. Nếu khí gas bị rò rỉ từ đường ống dẫn khí hoặc van khí ra môi trường bên ngoài, máy sẽ báo động và phát ra tiếng kêu liên tục, đồng thời máy báo động sẽ gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm, ngay lập tức bộ điều khiển phát đi tín hiệu ra lệnh cho bạn đóng van an toàn. Giá bộ thiết bị này từ 2-4 triệu đồng hoặc hơn tùy loại.


Một thiết bị cảnh báo rò rỉ gas và mô tả tính năng hoạt động của nó

Chọn loại nào?

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Công ty NaMilux Việt Nam, cho biết đặc trưng quan trọng của các sản phẩm cảnh báo rò rỉ gas là khả năng nhận biết chính xác cao lượng khí gas rò rỉ để đưa ra cảnh báo. Do vậy, cần phải sử dụng sản phẩm có độ nhạy, chính xác cực cao mới có hiệu quả. Ngoài ra, nó còn phải được lắp đặt ở vị trí hợp lý như cách mặt đất 20 – 30 cm (vì khí gas đi thấp dưới đất). Các thiết bị xuất xứ từ Trung Quốc có độ chính xác không cao, sau một thời gian sử dụng thì khả năng nhận biết khí gas rò rỉ rất kém. Các thiết bị này sử dụng pin để hoạt động nên đôi khi lại chính là tác nhân tạo ra tia lửa làm cháy, nổ nếu có rò rỉ khí gas.

“Nếu bạn có ý muốn lắp đặt một thiết bị như thế, nên chọn thiết bị dạng hệ thống cảnh báo đa năng vì nó có tính năng tự động ngắt gas. Nên hạn chế mua các sản phẩm chỉ có tính chất cảnh báo bằng âm thanh, đèn vì chúng không có tính năng ngắt gas rò rỉ” - ông Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Giải quyết vấn đề từ “gốc”

Ông Nguyễn Mạnh Dũng cho biết việc sắm các thiết bị cảnh báo rò rỉ gas chỉ có tính chất giải quyết vấn đề cháy, nổ gas từ ngọn chứ chưa thể giải quyết triệt để từ gốc. Vấn đề quan trọng cần giải quyết vẫn nằm từ ý thức tự cảnh giác ngay từ đầu của người sử dụng và chính sách quản lý chặt chẽ việc sản xuất kinh doanh, sử dụng gas của các đơn vị kinh doanh, sản xuất. Nếu trước khi đưa đến tay người sử dụng mà mọi thứ đều được kiểm soát, bảo đảm  an toàn tối đa thì sẽ hạn chế được sự cố. Với tình trạng thả nổi việc quản lý gas như hiện nay thì nguy cơ cháy, nổ vẫn sẽ còn tiếp diễn dài dài, ông Nguyễn Mạnh Dũng cảnh báo.

Người dân khi mua các sản phẩm như bếp gas, bình gas cần chọn mua các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu rõ ràng ở những địa chỉ có uy tín. Người tiêu dùng nên tự kiểm tra bình gas, bếp gas hoặc nhờ thợ kiểm tra thường xuyên để hạn chế việc rò rỉ khí gas. Khi đã nhận biết có rò rỉ khí gas thì phải bình tĩnh xử lý tình huống, biện pháp tốt nhất là tránh xa khu vực có mùi khí gas càng nhanh, càng xa càng tốt. Nên mở hết cửa sổ để khí gas hòa loãng vào không khí. Tuyệt đối không bao giờ đi vào vùng có khí gas đang rò rỉ vì bất cứ động tác nào gây ra tia lửa trong tình trạng rò rỉ gas này đều có thể dẫn đến những vụ nổ kinh hoàng.

Cần bảo quản tốt thiết bị

Theo các chuyên gia kỹ thuật, nếu lắp thiết bị nhận biết khí gas rò rỉ, cần làm vệ sinh, kiểm tra 3 tháng/lần (đặc biệt chú ý đến những lỗ đối lưu khí) bằng cách ngắt nguồn điện, dùng chổi mềm lau bụi, cắm lại nguồn điện và thử thiết bị. Kiểm tra bằng cách xịt một lượng gas nhỏ (có thể xịt gas từ hộp quẹt gas) từ 2 đến 5 giây - cách cửa nhận gas của thiết bị khoảng 5 – 7 cm. Nếu đèn đỏ sáng và chuông cảnh báo kêu, chứng tỏ máy hoạt động tốt.

Khi thiết bị phát hiện rò rỉ khí gas báo chuông, tuyệt đối không được bật - tắt công tắc điện, không dùng bật lửa hoặc diêm, không ngắt nguồn điện của thiết bị cảnh báo vì chúng sẽ tự ngắt khi nguồn gas rò rỉ được khắc phục.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.