Tín hiệu lạc quan từ hội nghị liên Triều

03/10/2007 22:54 GMT+7

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên hôm qua đã trao đổi thẳng thắn về nhiều vấn đề và cùng đồng ý sẽ đạt đến thỏa thuận chung để định hướng tương lai cho bán đảo Triều Tiên.

Cuộc hội đàm chính thức giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã được tổ chức vào hôm 3.10. Lần này, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il hết sức sôi nổi, mỉm cười chào đón Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun, khác với buổi đón tiếp vào ngày đầu tiên. Trước khi bắt đầu cuộc hội đàm tại nhà khách chính phủ, Hãng Reuters đưa tin ông Roh đã tặng quà cho ông Kim, trong đó có những đĩa DVD phim ảnh do ngôi sao Hàn Quốc Lee Young-ae đóng vai chính.

Mở đầu buổi đàm phán, Tổng thống Roh cho biết ông hết sức quan tâm đến tình trạng lụt lội tại CHDCND Triều Tiên, vốn đã khiến ít nhất 600 người chết hoặc mất tích và đẩy hàng chục ngàn người vào tình trạng vô gia cư. Đáp lại, Chủ tịch Kim cám ơn Tổng thống Roh đã đi bằng đường bộ và đặc biệt đã đi bộ qua giới tuyến phân cách hai miền. Trong hội nghị liên Triều lần thứ nhất vào năm 2000, Tổng thống Kim Dae-jung đi máy bay đến Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên sẽ công bố danh sách những chương trình hạt nhân của nước này và sẽ ngưng các hoạt động hạt nhân tại lò phản ứng có công suất 5 MW ở Yongbyon muộn nhất là vào ngày 31.12, theo AP. Tiến trình giải trừ hạt nhân sẽ được một nhóm chuyên gia quốc tế do Mỹ dẫn đầu giám sát. Thông tin trên được các đoàn tham gia cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên công bố vào hôm qua. Cùng ngày, Chính phủ Mỹ đánh giá những thỏa thuận đạt được nói trên là một bước tiến quan trọng.

Cuộc gặp vào buổi sáng 3.10 chỉ diễn ra trong hơn 2 giờ đồng hồ. Lãnh đạo Hàn Quốc thừa nhận đây là cuộc trao đổi hết sức thẳng thắn nhưng hai bên cũng chưa có cùng quan điểm trong một số vấn đề. Ông nói thêm rằng hai bên phải xây dựng lòng tin tưởng lẫn nhau. Tổng thống Roh cũng nói rằng Chủ tịch Kim hết sức mong muốn có được hòa bình và cùng đồng ý rằng sẽ đạt được thỏa thuận để định hướng cho tương lai qua cuộc họp lần này.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, hai nhà lãnh đạo đã bàn luận sâu về những biện pháp thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và hợp tác kinh tế xuyên biên giới. Chủ tịch Kim Jong-il không hài lòng với tốc độ phát triển khu công nghiệp hợp tác giữa 2 miền tại thành phố biên giới Kaesong. Khu công nghiệp này là một trong những thành tựu đạt được trong hội nghị lần 1 vào năm 2000. Bên cạnh đó, có vẻ như phía Bình Nhưỡng chưa vừa ý với việc Hàn Quốc thi hành thỏa thuận về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Một trong những vấn đề được người dân hai miền đặc biệt quan tâm là liệu hội nghị lần này có thể giúp tăng cường thêm các buổi gặp gỡ giữa những người thân bị chia cắt trong cuộc chiến Triều Tiên. Sau hội nghị lần thứ nhất, hai phía đã tổ chức 15 đợt đoàn tụ ngắn ngủi cho khoảng 15.000 người. Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần nhỏ khi có đến hơn 90.000 người tại Hàn Quốc đăng ký gặp thân nhân tại CHDCND Triều Tiên.

Dù cuộc họp hôm qua chưa có kết quả gì đặc biệt, nhưng việc Chủ tịch Kim đề nghị kéo dài hội nghị thêm 1 ngày so với kế hoạch, tức tới ngày 5.10, là một bằng chứng cho thấy phía CHDCND Triều Tiên đặc biệt quan tâm đến hội nghị. Tổng thống Roh đã từ chối kéo dài hội nghị nhưng cho biết ông hài lòng với kết quả của cuộc gặp hôm 3.10.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.