Dừng tuyển sinh những trường không đủ điều kiện

07/11/2008 00:25 GMT+7

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa chính thức báo cáo về kết quả giám sát việc thi hành Luật Giáo dục liên quan đến mạng lưới cơ sở đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo ĐH-CĐ.

Theo đó, ủy ban này đã đưa ra bốn kiến nghị quan trọng đối với Bộ GD-ĐT, trong đó đầu tiên là cần đổi mới cơ chế xem xét, giao chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm theo hướng ưu tiên cho các trường có đội ngũ giảng viên, có điều kiện cơ sở vật chất, giáo trình tài liệu, thư viện đảm bảo chất lượng đào tạo; cần cụ thể hơn các tiêu chí về điều kiện đảm bảo chất lượng để trên cơ sở đó giao chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Đặc biệt, ủy ban nhấn mạnh: cần kiên quyết không tăng chỉ tiêu tuyển sinh, thậm chí tạm dừng tuyển sinh đối với các trường chưa đảm bảo điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên. 

Ủy ban cũng kiến nghị, Bộ GD-ĐT cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục ĐH theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường đi đôi với việc tăng cường công tác thanh tra giáo dục và giám sát hoạt động của các trường ĐH, CĐ; xử lý nghiêm những vi phạm trong quá trình tổ chức dạy học, thi cử, cấp văn bằng chứng chỉ; Bộ GD-ĐT cần phối hợp với các bộ ngành liên quan ban hành các chế độ, chính sách thay thế các quy định hiện nay không còn phù hợp.

Đặc biệt, ủy ban đã kiến nghị Bộ cần xem xét toàn diện đề án đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục, tăng học phí đào tạo cần phải có một lộ trình phù hợp với khả năng đóng góp của người học và đảm bảo nâng cao chất lượng, quy định giới hạn trần học phí trong các cơ sở đào tạo ngoài công lập.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.