Tùng Dương: Biết đâu tôi có thể làm rạng danh Việt Nam!

12/11/2010 12:08 GMT+7

Tùng Dương chia sẻ những dự án mới và cả mơ ước vươn ra quốc tế. Trong khi chờ đợi dự án riêng vào năm sau, Tùng Dương sẽ hòa giọng cùng Thanh Lam đêm 27-11 trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tùng Dương nghĩ sao nếu có người đặt câu hỏi phải chăng chưa đủ khả năng đứng độc lập nên dựa vào đàn chị để làm liveshow?

Dương rất tự tin và biết mình sẽ làm được gì. Khi được chị Lam mời hát trong show trước của chị, hay có điều kiện song ca thì Dương rất thích thú. Nhưng quan trọng hơn, mình phải có những điều để các đàn anh đàn chị chú ý đến mình.

Có thể sang năm tôi sẽ làm liveshow riêng còn bây giờ vẫn làm chung bởi khán giả thích sự kết hợp đó. Còn với liveshow riêng, Dương sẽ dũng cảm làm cái gì đó hoàn toàn mới.

Mỗi mùa Sao Mai Điểm hẹn (SMĐH), báo chí hay “than phiền” chưa thấy bóng dáng một Tùng Dương thứ hai. Dương nghĩ sao về đánh giá này?

Trước hết tôi tự hào. Vì mình thuộc về số ít. Nhưng mỗi kỳ thi có thể sẽ tìm ra một hình tượng ca sĩ khác hoàn toàn, không nên lấy những người đã thành danh từ lần thi trước để làm thước đo các bạn sau này.

Không thể phủ nhận loạt ca khúc của Lê Minh Sơn đã góp phần làm nên thành công của anh tại SMĐH 2004. Phải chăng mỗi thí sinh SMĐH cũng nên tìm một người sáng tác riêng cho mình?

Thời điểm đó Dương cảm thấy rất may mắn khi có một nhạc sĩ viết những bài hát như riêng cho giọng hát của mình. Không phải suy từ trường hợp của mình ra mà Dương nghĩ cũng nên có một ê-kip mini của mình trong một cuộc đua có thể nói là dài hơi như SMĐH.

Dương có cảm xúc thế nào khi được gọi là “diva” thứ năm?

Dương không thích bị gọi là diva, vì mình là con trai. Có thể do con đường đi của mình có những điểm tương đồng với các chị, nhưng Dương muốn hướng đến là một nghệ sĩ độc lập sáng tạo hơn là những danh hiệu diva, divo mọi người đặt cho. Bởi nghệ thuật khắc nghiệt đến mức, nghệ sĩ có khi còn phải tự phủ nhận chính mình để phát triển.

Bên cạnh những nhạc sĩ thành danh, Dương phải luôn luôn tìm những cộng sự, thậm chí trẻ hơn mình nhưng có tài, để sáng tác cho mình. Thế giới cũng vậy thôi. Ví dụ Madonna mỗi một album lại tìm được một cộng sự rất mới, rất nhạy bén trong thị trường, để làm cho cô theo kịp xu hướng âm nhạc.

Với một người “tham lam” như Tùng Dương thì ê-kip người Việt Nam e là không đủ. Trong nước đã có ca sĩ hướng ra ê kip nước ngoài. Còn Tùng Dương?

Đấy là giấc mơ của nhiều người. Từ ước mơ đến hiện thực xa lắm. Nhưng biết đâu sau này có một Tùng Dương có thể làm rạng danh Việt Nam? Mình có quyền mơ ước. Nhưng rạng danh như thế nào và cái mà mình muốn làm là gì?

Dương vẫn muốn thể hiện mình là người Việt Nam. Nhiều người cho rằng phải hòa nhập với họ, phải là họ, thì mới dễ dàng xâm nhập thị trường. Nhưng trên thế giới, dòng world music chẳng hạn cũng là một dòng rất rộng, đa dạng, của rất nhiều nghệ sĩ ở khắp nơi và vẫn được đón nhận.

Mình làm những gì mang tính độc lập và khác biệt thì công chúng có thể sẽ chấp nhận dễ dàng hơn là cố hòa nhập với họ. Mình không thể hát jazz hay như người da đen, không thể hát nhạc điện tử hay như châu u. Có nhiều tài năng không cần song hành với những gì phổ cập trên thế giới mà vẫn nổi tiếng.

Tùng Dương đang hoàn tất Li ti- album riêng thứ ba tại Đức với nhà sản xuất Nguyễn Công Phương Nam. Đĩa nhạc gồm toàn bài hát rất Việt Nam được phối trên nền hòa âm rất hiện đại, với sự tham gia của các nhạc công trong dàn nhạc giao hưởng nhạc viện Bonn và một số DJ tên tuổi của Đức. 

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.