Kinh hoàng điểm massage giam giữ người

08/12/2008 00:57 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin về việc Công an ập vào kiểm tra cơ sở massage của Công ty TNHH Tân Hoàng Phát (KP4, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM), giải thoát cả trăm cô gái bị “nhốt” làm nhân viên massage tại đây. Từ lời khai của các cô gái, một sự thật kinh hoàng tại cơ sở này được phơi bày. Nghe đọc bài

Sống như nô lệ

Ngồi co người trong góc tối, với vẻ mặt thất thần, L.T.B.Y (22 tuổi, quê Cần Thơ) kể lại trong nước mắt: “Em làm nhân viên massage ở công ty được 9 tháng. Mấy ngày nay, em bị bệnh xin nghỉ nhưng cơ sở không giải quyết, bắt buộc phải đi làm. Khoảng 17 giờ ngày 6.12, lợi dụng đi khám bệnh, em nhờ người nhà đến trước cổng bệnh viện gần cơ sở massage đón bỏ trốn nhưng bị bảo vệ của cơ sở bắt lại đánh. Mặc dù em van xin nhưng bọn họ vẫn không buông tha. Sau đó, em được đưa về nhà 48 đường số 4 để ông Trí tiếp tục tra tấn nhưng rất may lúc đó công an ập vào kiểm tra nên em thoát nạn... Từ khi vào làm đến nay, em chứng kiến hơn 10 nhân viên nữ bỏ trốn bị bắt lại và bị đánh đập dã man. Ông Trí thường đánh đập nhân viên bỏ trốn, chĩa súng vào đầu đe dọa bắn chết trước sự chứng kiến của các nhân viên khác để uy hiếp họ. Có một số trường hợp bị tra tấn xong, ông Trí chỉ đạo bảo vệ đưa nạn nhân nhốt vào chuồng chó, không cho ăn. Cách đây 2 tháng, một nhân viên tên Ngọc Tình (quê Đồng Tháp) làm chung với em bỏ trốn, bị người quản lý tên Nhanh bắt lại đánh đập dã man, rồi đưa về nhà 48 đường số 4 để ông Sĩ đánh tiếp, nhốt trong chuồng chó 2 ngày. Sau đó, gia đình mang tiền lên chuộc về”.

Bà T.T.K (58 tuổi, quê Hậu Giang) có 2 con gái bị “nhốt” trong cơ sở massage của công ty này phẫn nộ: “Tôi có 2 đứa con gái 24 tuổi và 31 tuổi. Gia đình khó khăn nên 2 đứa lên TP.HCM làm massage kiếm tiền nhưng lại gặp thảm cảnh này. Cách đây vài tháng, con tôi gọi điện thoại về cho gia đình nói mang tiền lên chuộc nhưng tôi không có tiền nên đành để con chịu khổ...”.

Cũng theo lời khai của các nhân viên ở đây, cuộc sống của họ như nô lệ vì phụ thuộc gần như hoàn toàn vào “đại gia đình công ty”. Công ty cấm họ không được ra ngoài, mọi việc mua sắm đều được người nhà của ông Trí bán với giá cắt cổ. Như hộp cơm 50 - 80 ngàn đồng/hộp; bàn chải răng 40 ngàn đồng/cái, kem đánh răng 60 - 80 ngàn đồng/hộp... Mỗi tháng, nhân viên đều phải nộp 2,6 triệu đồng tiền cơm nhưng bị cho ăn uống rất kham khổ. “Tụi em làm từ 9 giờ sáng đến 3 giờ sáng hôm sau, mệt mỏi vô cùng nhưng mỗi phần cơm 5 người ăn chỉ gồm 3 con cá nhỏ, 1 tô canh. Do đồ ăn thiếu nên nhân viên thường gọi đồ ăn thêm và bị “chém” với giá cắt cổ...” - một nhân viên quê ở Cần Thơ kể.

Với cách quản lý như trên, bình quân hằng tháng mỗi nhân viên ở đây bỏ ra từ 1 - 2 triệu đồng để mua son phấn, dầu xoa bóp phục vụ công việc của mình. Vì thế, dù thu nhập cả chục triệu đồng/tháng, nhưng sau khi trừ các khoản tiền cơm, son phấn, áo quần... mỗi tháng nhân viên chẳng còn lại bao nhiêu. Đã vậy, họ còn bị ép buộc phải đóng từ 500.000 - 1 triệu đồng để đi sinh nhật của gia đình, người thân của ông chủ (có bảo vệ đi theo giám sát)... Song, chiêu cho vay nặng lãi mới thực sự đẩy các nhân viên trở thành con nợ triền miên. Do làm ra bao nhiêu bị bóc lột hết, nhân viên không đủ tiền để trang trải cho cuộc sống và giúp đỡ gia đình nên Giám đốc Công ty Tân Hoàng Phát là Phan Việt Hậu nảy sinh ra ý định cho vay nóng với lãi suất rất cao. Việc theo dõi cho vay do hai người tên Kim và Thơ đảm trách. Các nhân viên ở đây đều là con nợ, ít thì vài triệu, nhiều lên đến hàng chục triệu đồng...

 

Chuồng chó nhốt nhân viên bỏ trốn - Ảnh: N.Bảo

Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Trên giấy tờ, Công ty TNHH Tân Hoàng Phát do Phan Việt Hậu (23 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) làm giám đốc, nhưng chủ thật sự là vợ chồng Phan Cao Trí (tức Sĩ, 35 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, anh rể của Hậu) và Phan Thị Yến. Ngoài cơ sở Tân Hoàng Phát ở P.Linh Chiểu, ông Trí còn có 4 điểm massage khác ở: 216 Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức); Hoàng Thành (Dĩ An, Bình Dương); Hoàng Vân 3 (tại ngã ba Vũng Tàu, Đồng Nai); Ngôi Sao Mới (P.Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Khi một nhân viên mới vào cơ sở làm việc, công ty này buộc phải ký vào một bản thỏa thuận, trong đó nêu nhân viên sau này phải trả số tiền 9 triệu đồng tiền học lấy chứng chỉ hành nghề và 15 triệu đồng nếu nhân viên tự ý bỏ việc... “Thậm chí, khi nhân viên muốn về thăm gia đình cũng phải ký tiền nợ 15 triệu đồng hoặc muốn xin nghỉ việc phải có nhân viên khác làm giấy bảo lãnh và ký nợ 50 triệu đồng”, T.T.M.D (19 tuổi, quê Cần Thơ) cho biết.

Trong khi đó, nhiều nhân viên cho biết việc học và thi lấy chứng chỉ hành nghề cũng rất kỳ lạ. Chủ cơ sở mời các thầy cô ở trường về cơ sở dạy học nghề massage, mời hội đồng thi về tại cơ sở tổ chức thi (?!). “Học lấy chứng chỉ thì qua loa, cái chính là học viên được một người tên Cường dạy cách kích dục khách massage. Ai không nghe thì bị đánh đập rất dã man”, một nhân viên tên M.T nói.

Tại trụ sở cơ quan CSĐT, bước đầu Hậu thừa nhận việc cho vay nặng lãi và khai nhận ông Trí có đưa cho giữ một khẩu súng để phòng thân, đồng thời ông Trí còn giữ một khẩu khác. Hậu khai đã nhận tiền thế chấp của 13 nhân viên và khai Phan Quốc Cường (31 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) là người có nhiệm vụ dạy nhân viên cách kích dục cho khách, đồng thời cũng là người trực tiếp đánh đập nhân viên. Chiều 7.12, khám xét phòng ngủ của Hậu, công an thu giữ 16 viên đạn cùng nhiều hợp đồng lao động, CMND, đơn tố cáo, giấy cam kết của nạn nhân; khám tại nhà 58 đường số 4 (căn nhà của vợ chồng ông Trí ở), công an thu giữ 1 khẩu súng, 1 hộp tiếp đạn có 7 viên đạn. Qua điều tra, công an xác định Trí, Yến giao cho Hậu quản lý công ty với mức lương 10 triệu đồng/tháng; chỉ đạo Hậu làm giấy chứng chỉ hành nghề massage giả cho tiếp viên...

Đến chiều 7.12, công an vẫn tạm giữ Yến, Hậu, 4 quản lý, 2 bảo vệ để làm rõ vụ việc. Riêng Trí vẫn chưa trình diện cơ quan điều tra.

Ngày 11.12.2007, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) nhận đơn của H.T.T.A (nhân viên massage của Tân Hoàng Phát) tố giác vợ chồng ông Trí có hành vi bóc lột sức lao động, ép buộc nhân viên kích dục cho khách, nhốt tiếp viên trong nhà có người canh giữ... Ngày 14.12.2007, PC14 có công văn đề nghị Trưởng công an Q.Thủ Đức kiểm tra xử lý. Ngày 26.12.2007, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13) kiểm tra cơ sở Tân Hoàng Phát và phát hiện nhiều sai phạm... Ngày 5.12.2008, PC14 tiếp tục nhận đơn tố giác của 4 nạn nhân của cơ sở massage này sau khi trốn thoát được, nên tối 6.12.20008 phối hợp PC13 tiến hành kiểm tra. Khi công an ập vào kiểm tra, nhiều bảo vệ của cơ sở massage này đã chống cự, cản trở người thi hành công vụ.

Nguyên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.